Dhamma together:เสียสละได้ ยอมได้ เพราะไม่มีตัวกู

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เราต้องอยู่ในท่ามกลางเพื่อนมนุษย์ที่มีความคิดนึกรู้สึก

เป็นอยู่ต่างๆ กัน ฉะนั้นไม่อาจจะอยู่ได้ในสังคมชนิดนั้น

ด้วยการทำสิ่งที่ผู้อื่นไม่ชอบ เราต้องอยู่ด้วยการทำสิ่งที่

ผู้อื่นชอบด้วย เห็นด้วยได้ ทำด้วยกันได้ มันจึงจะไม่เกิด

ปัญหาในสังคม เพื่อนมนุษย์คนอื่นก็ยอมไม่ได้ที่จะให้เรา

ทำอะไรตามชอบใจเรา เราก็ต้องทำตามที่เพื่อนเค้ายอมได้

สรุปความว่า

เราต้องงดเว้นสิ่งที่ผู้อื่นไม่ชอบ

แล้วก็ต้องทำสิ่งที่ทุกคนชอบ

รวมทั้งตัวเราเองด้วย

ท่านทั้งหลายลองคิดดูเถิดว่ามันจะลำบากสักเท่าไหร่ ที่เราต้องเว้นสิ่งที่ผู้อื่นไม่ชอบ ความคิด

มันไม่ตรงกัน มันเป็นนานาจิตตังอย่างที่เค้าเรียก แล้วเราต้องทำสิ่งที่ทุกคนชอบ รวมทั้งตัวเราเอง

ด้วย เมื่อมันเกิดไม่ชอบไม่เหมือนกันแล้วจะทำอย่างไร มันเกิดชอบไม่เหมือนกัน ต่างคนต่างชอบ

มันยากที่จะปรับความเข้าใจกันได้ ถ้ามีธรรมสูงสุด เรื่องตถตา เห็นว่า โอ้..มันอย่างนี้เองนี่

มันก็ต้องระมัดระวัง ตั้งหน้าตั้งตาทำให้ดีที่สุด เราก็ต้องมีชีวิต(ที่เป็น)ของชีวิต ที่ดีนั่นเอง

อย่ามีชีวิตของกู ถ้ามีชีวิตเป็นของกู มันก็ไม่ยอมใคร หรือมันมักจะไม่ยอมใคร ไม่ยอมให้แก่ใคร

มันมีตัวกูของกู ยกหูชูหาง อย่างนี้มันต้องกระทบกันแน่ และมันก็จะต้องลุกลามใหญ่โต

เบียดเบียนกัน ฆ่าฟันกัน แต่ถ้ารู้ธรรม รู้ถึงขนาดว่าตามธรรมชาติมันเป็นอย่างนี้ และก็พยายาม

ที่จะปรับปรุงให้เข้ากัน ถึงคราวที่จะอดกลั้นอดทน มันก็อดกลั้นได้ เมื่อถึงคราวที่จะเอื้อเฟื้อช่วย

เหลือเผื่อแผ่ด้วยการเสียสละส่วนตนแล้วมันก็ทำได้

พุทธทาสภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language