INDHAMMA:สติ...ไม่ได้มีไว้ทำในช่วงเวลาปฏิบัติธรรมเท่านั้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


การที่พระพุทธองค์สอนให้เราเจริญสติตลอดเวลา

เพื่อให้เรารับรู้ตลอดเวลา เราคิดอะไร เราพูดอะไร

หรือทำอะไรอยู่ เพราะคนเป็นจำนวนมากจำไม่ได้ว่า

ตนคิดอะไรอยู่ พูดอะไรอยู่ หรือทำอะไรอยู่ 

หรือจำได้บ้างจำไม่ได้บ้าง 

ก็เกิดจากการขาดสติอยู่ตลอดเวลา

การไปนั่งวิปัสนากรรมฐาน ก็คือ...การฝึกให้เราเป็นคนที่มีสติ ไม่ใช่เฉพาะเวลาปฏิบัติธรรม 

แต่เพิ่มความสามารถในการรับรู้อารมณ์ และควบคุมอารมณ์ 

แล้วใช้สติกับอารมณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นอกุศล หรือมิจฉาออกไปจากจิตเรา 

แต่ถ้าเราไม่ได้ทบทวนตนเอง อยู่อย่างสม่ำเสมอว่า 

เรานั้นมีสติ อยู่เสมอหรือไม่ หรือขาดสติบ่อยแค่ไหน

(การขาดสติก็จัดอยู่ในอารมณ์) 

คนเราขาดสติได้อยู่ตอนเดียวก็คือเวลานอนหลับ 

แต่ตั้งแต่วินาทีแรกที่ตื่นขึ้นมา ต้องฝึกตนเองให้เจริญสติทันที 

 (การไปปฏิบัติธรรมแล้วทางวัดสอนให้เรารับประทานอาหารช้าๆ 

แล้วให้คิดว่า ตักหนอ ยกช้อนหนอ

เอาช้อนมาที่ปากหนอ ใส่ปากหนอ เคี๊ยวหนอ 

ก็เพื่อให้เราเจริญสติทุกอิริยาบท ไม่ใช่ทำไปสนุกๆเท่านั้น...)

พระเมธีวชิโรดม

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด

 #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language