INDHAMMA:หน้าที่ของใจ...คือทำใจให้มีความสุข

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การทำใจให้เป็นสุขนั่นแหละเป็นหน้าที่ของเราทุกคน

การทำใจของเราให้เป็นทุกข์ไม่ใช่หน้าที่ ถ้าเรานั่งกลุ้มใจ

มีความทุกข์ความเดือดร้อน ด้วยเรื่องอะไรก็ตาม เรียกว่า

เราทำผิดหน้าที่ การทำผิดหน้าที่นั่นแหละคือการไม่ประพฤติธรรม

เพราะ ธรรมะคือหน้าที่ และหน้าที่ที่เราควรปฏิบัติก็คือ

การทำใจของเราให้เบาโปร่งให้มีความสุขอยู่ตลอดเวลา

ไม่ว่าเรื่องอะไรจะเกิดขึ้น ถ้ามันจะมีความทุกข์บ้างก็นิดๆ หน่อยๆ

ไม่ใช่ทุกข์กันนานๆ ทุกข์เป็นชั่วโมงหรือเป็นวันเป็นสัปดาห์ 

เป็นเดือน อย่างนี้ก็ไม่ใช่เรื่อง เป็นการกระทำตนไม่ถูกเรื่อง


ปัญญานันทภิกขุ 

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน 

 #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน 

 #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

 #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language