INDHAMMA:สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยพาให้เราพ้นทุกข์...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...  

ท่านเปรียบเทียบมนุษย์เรา

เหมือนนกเขาอยู่ในกรงแต่ไม่รู้จักกรง

นักปฏิบัติคือนกที่เห็นกรงแล้วอยากออกไป

ฉะนั้นเป็นเรื่องธรรมดาว่าพวกไม่เห็นกรง ต้อง งง

ไม่เข้าใจการกระทำของผู้ที่กำลังหาทางแหกคุก

แต่คนเราที่ต้องการแสวงหาชีวิตพ้นจากกรง

อยากอยู่ในที่ๆ กระพือปีกได้ มีชีวิตที่ดีงาม มีคุณภาพ

เราต้องทำตามคำสอนของผู้มีปัญญา

ผู้ที่เป็นอิสระจากความกักขังทุกประเภท 

ท่านสอนให้เราฝึกจิต

หลวงพ่อปัญญาท่านได้แสดงธรรมเอาไว้ด้วยว่า... 

แทนที่จะปล่อยนกออกจากกรง ปล่อยจิตเราออกจากกรงดีกว่า ไม่ต้องซื้อนกปล่อย

ทำจิตของเราให้รู้เท่าทันทัน หลุดจากกรงขัง นั่นแหละเป็นสิ่งประเสริฐ 

การนั่งหลับตาจึงน่าสนใจมาก เพราะจิตใจที่ปล่อยวางความกลัดกลุ้ม 

ซึมเศร้า ฟุ้งซ่าน วุ่นวาย วิตกกังวล ลังเลสงสัยได้เท่านั้น

ที่สามารถบินหนีจากวัฏสงสารไปได้

การปฏิบัตินี้ ต้องทำเอง

และไม่ควรหวังทางลัด ทุกวันนี้ ก็มียาเปลี่ยนอารมณ์ออกมาเยอะ แก้ทุกข์ได้ชั่วคราว 

แต่ผลข้างเคียงมีมาก และโทษที่สำคัญคือ การทานยาประเภทนี้ทำให้อ่อนแอ 

ขี้เกียจหาทางปล่อยวางที่ถูกต้องและยั่งยืน มันกลับมาบั่นทอนการเป็นที่พึ่งของตน

อยู่ไปอยู่มาทุกข์นิดเดียวก็ทนไม่ได้ ต้องกินยา มันง่ายจริง

แต่ความง่ายนั้นแหละที่ทำลายความเจริญของเรา คนป่วยบางคนไม่กินไม่ได้ แต่คนเราทั่วไป

ใช้ธรรมโอสถบำบัดดีกว่า พระพุทธศาสนาสอนให้เรารับผิดชอบชีวิตตัวเอง 

ไม่หวังพึ่งสิ่งภายนอกตัวเรา

อยากให้มันสงบ มีปัญญา ต้องสร้างเหตุปัจจัยที่เหมาะสม

การเพียรพยายามในทางที่ถูกต้องนั่นแหละ คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ชยสาโรภิกขุ

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม 

 #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา 

 #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง 

#ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language