INDHAMMA:ผ่านทุกข์ พบสุข

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ไม่ว่าอยู่แห่งหนตำบลใด ความผันผวนปรวนแปรของอากาศเป็นเรื่องธรรมดา 

บ่อยครั้งพายุมาฟ้าฝนกระหน่ำอย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ในที่สุดความสงบก็กลับคืนมา 

หลังฝนตก ฟ้าย่อมสดใสเสมอ ฉันใดก็ฉันนั้น

บางครั้งความทุกข์ก็จู่โจมชีวิตของเราโดยไร้สัญญาณเตือน แต่ไม่ว่าหนักหนาเพียงใด

 ในที่สุดมันก็จะผ่านไป แล้วเราก็จะกลับมายิ้มได้เหมือนเดิม 

ไม่มีอะไรที่จีรังยังยืน ความทุกข์ก็เช่นกัน สักวันก็ต้องสิ้นสุด 

ขณะเดียวกันไม่มีอะไรที่ไร้ค่า ความทุกข์ที่เกิดกับเราย่อมมีประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

อย่างน้อยก็ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น เสมือนมีภูมิต้านทานความทุกข์

หลายคนพบว่าความทุกข์ได้ผลักให้ตนได้พบสิ่งดีๆในชีวิต 

เช่น พบธรรม ซึ่งนำพาให้บรรลุถึงความสุขอันประเสริฐ 

ขณะที่จำนวนไม่น้อยพบว่า 

ความทุกข์นั้นแหละคือสัจธรรม 

ซึ่งเปิดใจให้ประจักษ์แจ้งในความจริงของชีวิต 

เกิดปัญญาที่ช่วยยกจิตให้เป็นอิสระจากความทุกข์ได้

ในที่สุด ทุกข์กับธรรมนั้นใกล้กันมาก  

ทุกข์ทำให้เราเห็นธรรม ส่วนธรรมย่อมนำให้เกิดสุข  

มองในแง่นี้ทุกข์กับสุขก็ไม่ได้อยู่ห่างกันราวคนละขั้ว 

ถ้าเกี่ยวข้องกับทุกข์ให้เป็นแทนที่จะจมทุกข์ หมกมุ่นในทุกข์ หรือเป็นทุกข์  

หากเห็นมัน รู้จักมัน ใช้มันให้เป็น สุขก็เกิดขึ้นได้  จะเรียกว่าทุกข์มาเพื่อให้เราพบสุขก็ได้

พระไพศาล วิสาโล

#indhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

 #ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #ชีวิตดี #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language