Dhamma together:อยู่กับลมหายใจอย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

สิ่งที่ต้องถามตัวเอง คือตกลงกับตัวเองว่า 

จะอยู่กับลมหายใจอย่างไร

เบื้องต้นว่าจะเริ่มทีเดียวนี่ 

จิตใจพร้อมไหมที่จะอยู่กับลมหายใจ 

ณ จุดใดจุดหนึ่งในกาย เช่น ที่ปลายจมูก 

ถ้าเราเคยเจริญอานาปานสติมานานแล้ว 

จิตใจพร้อม เราก็ตรงไปที่จุดที่เราชอบกำหนด

ซึ่งแล้วแต่แต่ละคนว่าจะอยู่ที่ปลายจมูก 

หรือจะอยู่ที่คอ จะอยู่ที่หน้าอก อยู่ที่ท้อง

 แต่จะเป็นที่ทำงานของเรา เป็นที่เจริญสติของเรา แต่ถ้าเรารู้สึกว่าจิตใจยังไม่ค่อยพร้อม 

ยังมีความคิดอยู่มาก  มีเรื่องวิตกกังวลอยู่ในใจหรือว่าง่วงเหงาหาวนอน 

การตั้งสติที่ปลายจมูกจะละเอียดเกินไปเพราะจิตยังไม่พร้อม 

เราฝึกสติด้วยการรับรู้ต่อลมหายใจในทุกส่วนของกาย ในศีรษะ ใบหน้า คอ ไหล่ แขน มือ 

ลำตัว ก้น ขา หัวเข่า น่อง เท้า นิ้วเท้า รู้สึกลมหายใจสดชื่น หายใจเข้า รู้สึกลมหายใจเข้า 

เหมือนเรานำชีวิตมาสู่ร่างของเราพร้อมกับลมหายใจ เพราะลมหายใจคือชีวิตนั่นเอง…

พระอาจารย์ชยสาโร

นำสมาธิภาวนา ในการปฏิบัติธรรมบ้านบุญวันอาทิตย์

วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๓ ณ บ้านบุญ ปากช่อง นครราชสีมา

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language