Dhamma together:พิจารณาทุกๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

พระพุทธองค์ให้เราพิจารณาทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เราเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน

เพื่อป้องกันไม่ให้กิเลสสอดแทรกเข้ามาครอบงำจิตใจคน 

จนกระทั่งตัวเราเป็นทุกข์และสร้างความทุกข์ให้กับคนรอบข้าง 

  คำว่า พิจารณา ในที่นี้ หมายความว่า

ดูให้ดี และไตรตรอง

ความถูกต้อง ความไม่ถูกต้อง

ความเหมาะสม ไม่เหมาะสม

ด้วยจิตที่เป็นกลาง แต่แค่นี้ยังไม่พอ ถึงจะมั่นใจว่าถูกต้อง

ว่าเหมาะสมกับเราแล้ว เราควรดูต่อไปว่า

เราเกี่ยวข้องกับสิ่งนี้ด้วย สติ สัมปชัญญะ ไหม

เรามีความคาดหวังมากน้อยแค่ไหน 

ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งนั้นว่าของเรามากน้อยแค่ไหน 

เกี่ยวข้องแล้ว จิตใจสูงขึ้นหรือต่ำลง

ชีวิตนี้สลับซับซ้อนก็จริง แต่ถ้าเราดูกายดูใจบ่อยๆ พิจารณาสิ่งต่างๆบ่อยๆ

ไปไหนเราก็เหมือนมีเข็มทิศติดตัวเป็นที่พึ่ง

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language