Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...ถึงเพื่อน...ถ้าเธอเหนื่อยนัก...หยุดพักเสียก่อน...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในโลกแห่งความ ฝัน ในวันที่เป็น จริง เรื่องราว ทุก สิ่ง ต่างกัน มาก มาย

เธอจง เสาะ หา พบพาน นำ ไป ด้วยรักเต็มหัว ใจ กำลังใจ เต็ม ทรวง

ถ้าเธอ เหนื่อยนัก หยุดพัก เสีย ก่อน ล้มตัว ลงนอน แนบตัก ฉัน นี่

จะหนาว จะร้อน จะคอย พัด วี หลับฝัน ถึงสิ่งดี หลีกหนี สิ่งเลว

แม้เธอ ปวดร้าว ก็ขอ เพียง สู้ ฉันยัง ยืนอยู่ คู่เธอ มิ แหนงหน่าย

*หากเธอ อยาก ถาม ว่าฉัน คือ ใคร ฉันคือ หัวใจ ศรัทธา ของผอง ชน

ถ้าเธอ เหนื่อย นัก หยุดพัก เสีย ก่อน ล้มตัว ลงนอน แนบตัก ฉัน นี่

จะหนาว จะ ร้อน จะคอย พัด วี หลับฝัน ถึงสิ่ง ดี หลีกหนี สิ่ง เลว

แม้เธอ ปวด ร้าว ฉันขอ เพียง สู้ ฉันยัง ยืน อยู่ คู่เธอ มิ แหนงหน่าย

หากเธอ อยากถาม ว่าฉัน คือ ใคร ฉันคือ หัว ใจ ศรัทธา ของผอง ชน...(*)

หากเธอ อยากถาม ว่าฉัน คือ ใคร ฉันคือ หัว ใจ ศรัทธา ของผอง ชน...

ความพักผ่อนนี่จำเป็นสำหรับชีวิต มันต้องพักผ่อน

แต่ถ้ามันไม่มีสติ ไม่มีธรรมะข้อนี้แล้ว

มันไม่เป็นการพักผ่อน มันจะดิ้นรน จะหิวกระหาย

มันจะฟุ้งซ่านไม่มีการพักผ่อน คือ มันหิวเป็นเปรตอยู่เรื่อย

แล้วมันจะมีพักผ่อนอะไรได้

ถ้ามีสติเพียงพอมีความรู้ถูกต้องเพียงพอ

มันเป็นการพักผ่อนเพียงพออยู่ในตัวธรรมะนั้น

เป็นการพักผ่อนที่ให้กำลังอย่างยิ่งทั้งทางกายทั้งทางจิต

เป็นการพักผ่อนที่แท้จริง ไม่ต้องไปเที่ยวชายทะเลที่ไหน

พักผ่อนอยู่ในห้องที่บ้านนั่นแหละ พักผ่อนอย่างยิ่ง

พุทธทาสภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language