Dhamma together: เคารพความจริงของคนที่เห็นต่าง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

สัจจานุรักษ์ แปลว่า การรักษาสัจจะ หมายความว่า การไม่ผูกขาดความจริง

ส่วนการผูกขาดความจริง วางอยู่บนความเชื่อที่ว่า “เรื่องนี้เท่านั้นจริง เรื่องอื่นเหลวไหลทั้งสิ้น”

(อิทเมว สจฺจํ โมฆมญฺญํ) ทัศนะอันคับแคบเช่นนี้ ไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาปัญญา

ไม่เป็นที่มาของความสามัคคี

โลกนี้เต็มไปด้วยคนที่หลากหลาย ความเชื่อหลากหลาย

สติปัญญาก็หลากหลาย เราจะกำหนดกฎเกณฑ์ให้คน

ทั้งโลกเห็นเหมือนกัน เชื่อเหมือนกันไปเสียทั้งหมดไม่ได้

เพราะการทำเช่นนั้น เป็นการฝืนความจริงของธรรมชาติ

ที่มีความหลากหลาย เป็นพื้นฐานมาแต่เดิม ทางที่ถูกนั้น

เราไม่จำเป็นต้องเกณฑ์ให้ใครมาเชื่อเหมือนเรา

เห็นเหมือนเราไปเสียทั้งหมด เราเพียงแต่ ยอมรับ

ความแตกต่างหลากหลายอย่างใจกว้าง "ฟังคนอื่น

อย่างให้เกียรติ" 

และ "ให้ความเคารพในลัทธิความเชื่อของคนอื่นพอๆกับที่เราอยากให้คนอื่นเคารพลัทธิ

ความเชื่อของเรา"และทางที่ดีด้วยนั้น จงอย่าผูกขาดความจริง 

แต่จงเปิดหัวใจใฝ่ฟังความจริงที่มีอยู่อย่างหลากหลายด้วยใจสงบ 

และเคารพความจริงของคนที่เห็นต่าง เชื่อต่าง พูดต่าง ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน 

เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถอยู่ร่วมกับคนที่แตกต่างหลากหลายได้อย่างสันติ......

ท่าน ว.วชิรเมธี

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language