Dhamma together:เราจะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

เปลี่ยนแปลงโลก ในที่นี้หมายความว่า สร้างสรรค์พัฒนาโลกให้ดีกว่าวันที่ตนมาถึง เช่น

พระพุทธเจ้าของเรา เกิดมาแล้วมอบศาสนาพุทธให้ชาวโลก ชาวโลกซึ่งติดอยู่ในความทุกข์

ติดแน่นอยู่ในเวียนว่ายตายกิด พอพระพุทธองค์เกิดขึ้นมา ก็เหมือนดวงตาของโกลเกิดขึ้น 

มนุษย์ซึ่งติดอยู่ในการเวียนว่ายตายเกิด ก็ได้หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดออกไป

คนที่จมอยู่ในความทุกข์ ก็ลอยคอพ้นจากความทุกข์ ไปสู่ฝั่งแห่งพระนิพพาน 

พ้นทุกข์นี่เรียกว่า เปลี่ยนแปลงโลก

(ส่วนอีกการเปลี่ยนแปลงอย่างนึง ขอยกตัวอย่างเช่น

ฮิตเลอร์ เกิดมาแล้วทารุณกรรม ก่อสงครามโลกครั้งที่สอง ฆ่าคนไปกว่า 6 ล้านคน

อย่างนี้ถือว่า ไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงโลก เรียกว่าทำลายโลก...)

 พระพุทธองค์ตรัสว่า 

จิตเตนะ นียติ โลโก

แปลว่า

โลก หมุนไปตามความคิด

คนคนหนึ่งคิดดี ชีวิตของเขาก็ดี 

คนคนนึงคิดชั่ว ชีวิตของเขาก็ชั่ว

ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงโลก สำคัญที่สุด ก็คือ การเปลี่ยนแปลงที่ตัวเราเอง 

เมื่อคนคนหนึ่งเปลี่ยนแปลง โลกรอบตัวเขาก็จะเปลี่ยนแปลง เราท่านทั้งหลายเกิดมาแล้ว 

เคยถามตัวเองไหม ฉันจะเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างไร โลกใบเล็กที่สุดก็คือตัวเรา 

เพียงแค่เปลี่ยนแปลงตัวเรา โลกก็เปลี่ยน

พระเมธีวชิโรดม


#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language