Dhamma Together: เปิดมุมมองใหม่ให้กับเรา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ระหว่างที่ทำสมาธิภาวนา 

เวลาจิตสงบตั้งมั่นและตื่นรู้อยู่ในปัจจุบัน 

เราจะรู้สึกเหมือนว่าโลกและสิ่งที่คิดว่า

เป็นตัวเรานั้น ไม่ปรากฎให้เห็น ในชั่วขณะนั้น 

เราไม่รับรู้ในชื่อ เพศ สถานะหรือตำแหน่งใดๆ 

ไม่มีความเป็นลูกหรือพ่อแม่ เป็นพี่น้อง 

เป็นสามีหรือภรรยา 

ไม่รู้สึกว่าตัวเองดีหรือเลว โง่หรือฉลาด แต่เข้าถึงชีวิตในอีกมิติหนึ่งซึ่งมีความผาสุก

อย่างเรียบง่ายที่สุดและเป็นธรรมชาติ ให้ความรู้สึกเหมือนได้กลับบ้าน 

เมื่อลืมตาขึ้นและกลับสู่โลกที่ต้องสัมพันธ์กับคนอื่นและมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ 

ความทรงจำในด้านลึกของชีวิตนี้ย่อมเปิดมุมมองใหม่ให้กับเรา 

เราตระหนักรู้ถึงความสงบภายใน ไม่หวั่นไหวกับอารมณ์ขึ้นลงในแต่ละวัน 

เรายังคงอยู่ร่วมกับโลกได้อย่างเต็มที่ เพียงแต่ไม่ได้หลงใหลอะไรจริงจังอย่างแต่ก่อน

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language