Dhamma together:คนอื่นจะทำชั่วเราไม่ทำชั่ว เราไม่เอาอย่าง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 ผู้มีธรรมะประจำใจนั้นเขาถือหลักว่า คนอื่นจะทำชั่วเราไม่ทำชั่ว

คนอื่นเขาจะทำอะไรไม่เป็นธรรม เราจะไม่เอาอย่าง

เราจะใช้ของดีตอบโต้กับของชั่ว ให้ทำตัวเหมือนกับไม้จันทร์หอม

ไม้จันทน์หอมนั้นยิ่งทุบมันยิ่งหอม เราทุบลงไปกลิ่นของมันกระจาย

ออกมา ทุบทุกทีหอมทุกที ไม่เหม็นแก่ใคร ๆ เป็นอันขาด คนเราก็ควรจะ

อยู่อย่างนั้นเรียกว่าทำจิตใจให้มั่นคงอยู่ในคุณงามความดี มีความเมตตา

ปรานีต่อกันและกัน หันหน้าเข้าหากัน เกื้อกูลกันในทางที่ถูกที่ชอบ

ปัญญานันทภิกขุ 

 จันทน์หอม เป็นพันธุ์ไม้ที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ

ให้เป็นไม้พระราชทานเพื่อปลูกเป็นมงคลในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศไทย

 มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Mansonia gagei Drumm.

มีชื่อวงศ์ว่า STERCULIACEAE

มีชื่อสามัญว่า Kalamet และยังมีชื่อเรียกอื่นอีกไม่ว่า

จะเป็นจันทน์ จันทน์ชะมด จันทน์ขาว จันทน์พม่า

จันทน์หอม(เต็ม สมิตินันท์, 2523) ไม้จันทน์หอมเป็น

ไม้คนละชนิดกับจัน หรือจันอิน-จันโอ

(Diospyros decendra Lour.)และเป็นคนละชนิดกับ

ไม้กฤษณา (Aquilaria malaccensis)ซึ่งบางท่าน

ก็เรียกว่า ไม้หอมเช่นกันจึงควรมีการศึกษาและพิจารณา

ให้ถ่องแท้ เพราะการใช้ประโยชน์แตกต่างกัน

โดยเฉพาะในรูปของสมุนไพรซึ่งจะมีผลโดยตรง

ต่อสุขภาพ



#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language