Dhamma together:ไม่ยุ่ง ไม่วุ่นวาย รู้จักปลง รู้จักวาง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

 คนนับถือศาสนา แต่ไม่เข้าถึงธรรมะของศาสนา แต่ไปถึงในสิ่งที่

เป็นวัตถุ ทุกศาสนามันก็คล้ายๆกัน ยึดมั่นในเรื่องวัตถุว่าเป็น

สิ่งสำคัญอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าใครมาแตะต้องแล้วต้องฆ่ากัน

ลืมไปว่าการฆ่ากันนั้นไม่ใช่เรื่องศาสนา การก่อความวุ่นวายขึ้นมา

ไม่ใช่เรื่องศาสนา เรื่องศาสนาเป็นเรื่องความสงบ เป็นเรื่อง

ไม่จองเวร ไม่พยาบาท ไม่โต้ตอบกันในทางร้าย เขาด่าเรา

เราไม่ด่าตอบ นั่นเป็นเรื่องศาสนา เขาตีเรา เราไม่ตีตอบ

นั่นก็เป็นเรื่องของทางศาสนา

มันไม่ยุ่ง ไม่วุ่นวาย รู้จักปลง รู้จักวาง

ทางพุทธศาสนาเรามีหลักเกณฑ์อย่างนั้นที่ให้ปล่อยวาง สมมุติว่าใครมาทำลายโบสถ์ วิหารให้พัง

ไป เราก็ไม่ควรจะเสียอกเสียใจอะไรมากเกินไป แต่มองไปว่ามันก็เป็นเรื่องธรรมดา คนมันมีกิเลส

คนมันยับยั้งชั่งใจไม่ได้ มันก็ทำลายกันไปตามวิสัยของคนอันธพาล ถ้าเราไปโกรธ เราทำลาย

ตัวเอง ถ้าเราไปเกลียดเขาเราก็ทำลายตัวเอง คนอื่นเขาทำลายวัตถุแต่ว่าเรากลับทำลายตัวเอง

ให้ย่อยยับลงไปอีก เหล่านี้มันจะได้อะไรขึ้นมา มันไม่ได้อะไร  ทางที่ถูกนั้นเราควรจะระงับยับยั้ง

จิตใจ ไม่ก่อความโกรธ ไม่ก่อความเกลียด เพราะว่าเราถือว่าตัวศาสนาไม่ได้อยู่ที่ตัวโบสถ์

ไม่ได้อยู่ที่ตัววิหาร ไม่ได้อยู่ที่องค์พระพุทธรูปที่เรานั่งไหว้อยู่ทุกวัน ไม่ใช่ เขาเอาไปแล้วก็แล้วไป

เราไหว้พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เราโดยไม่มีรูปก็ได้

เพราะพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไม่ได้อยู่ที่วัตถุแต่อยู่ที่จิตใจของคนที่นึกถึง

- ปัญญานันทภิกขุ -

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#ทำความเข้าใจ #ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #ลงมือทำทันที

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด 

#ชีวิตจักสนุก #สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language