Dhamma together:ถ้าหากเราเอาสีเขียว สีเหลืองใส่เข้าไป น้ำมันก็เป็นสีเหลือง สีเขียว จิตใจเรานี้เช่นกัน ฉันนั้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 

"..เปรียบน้ำฝน มันเป็นน้ำที่สะอาด มันจะมีความใสที่สะอาด

ปกติดี ถ้าหากเราเอาสีเขียว สีเหลืองใส่เข้าไป

น้ำมันก็เป็นสีเหลือง สีเขียว จิตใจเรานี้เช่นกัน ฉันนั้น

เมื่อมันถูกอารมณ์ที่ชอบใจ ใจมันก็สบาย

ถูกอารมณ์ที่ไม่ชอบใจ ใจมันก็ไม่สบาย

เหมือนกับใบไม้ ที่มันถูกลม มันก็กวัดแกว่ง

เอาแน่นอนไม่ได้ ดอกไม้ ผลไม้ มันก็ถูกลมเหมือนกัน

ถูกลมมาพัด มันก็ตกไปเลย ไม่มีสุก

จิตใจมนุษย์เรานี้ก็เหมือนกัน

ถูกอารมณ์มาพัดไป ถูกอารมณ์มาฉุดไป มาดึงไป

ก็ตกไป เหมือนกันกับผลไม้.."

โอวาทธรรมคำสอน..

หลวงพ่อชา สุภัทโท

 

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language