พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...
"การตั้งจิตมั่น ไม่ใช่การห้ามอายตนะ"
"การตั้งจิตตั้งมั่น คือ ตั้งจิตไม่ให้ปรุงไปกับสิ่งที่มากระทบกับอายตนะ"
"ตา"ไปกระทบกับ"รูป" เกิดจักษุวิญญาณคือ การเห็น - จะห้ามไม่ให้ตาเห็นรูป ไม่ได้
"หู"ไปกระทบ"เสียง" เกิดโสตวิญญาณคือ การได้ยิน - จะห้ามไม่ให้หูได้ยินเสียงไม่ได้
"จมูก"ไปกระทบกับ"กลิ่น" เกิดฆานวิญญาณคือการได้กลิ่น - จะห้ามไม่ให้จมูกรับกลิ่นไม่ได้
"ลิ้น" ไปกระทบกับ"รส"เกิดชิวหาวิญญาณคือการได้รส - จะห้ามไม่ให้ลิ้นรับรู้รสไม่ได้
"กาย" ไปกระทบกับ "โผฏฐัพพะ" เกิดกายวิญญาณคือกายสัมผัส - จะห้ามไม่ให้กายรับ
สัมผัสไม่ได้
"วิญญาณทั้ง ๕" อย่างนี้ เป็นกิริยาแฝงอยู่ในกายตามทวาร ทำหน้าที่รับรู้สิ่งต่างๆ ที่มากระทบ เป็น "ภาวะแห่งธรรมชาติ" ของมันเป็นอยู่เช่นนั้น ก็แต่ว่า เมื่อจิตอาศัยทวารทั้ง ๕ เพื่อเชื่อมต่อ รับรู้เหตุการณ์ภายนอกที่เข้ามากระทบ แล้วส่ง ไปยังสำนักงานจิตกลางเพื่อรับรู้ เราจะห้ามมิให้เกิด มี เป็น เช่นนั้น ย่อมกระทำมิได้ การป้องกันทุกข์ที่จะเกิดจาก ทวารทั้ง ๕ นั้น เราจะต้องสำรวมอินทรีย์ทั้ง ๕ ไม่เพลิดเพลินในอายตนะเหล่านั้น |
หากจำเป็นต้องอาศัยอายตนะทั้ง ๕ นั้น ประกอบการงานทางกาย ก็ควรจะกำหนดจิตให้ตั้ง
อยู่ในจิต เช่นเมื่อเห็นก็สักแต่ว่าเห็น ไม่คิดปรุง ได้ยินก็สักแต่ว่าได้ยิน ไม่คิดปรุง ดังนี้เป็นต้น
"พระอาจารย์ดูลย์ อตุโล"
#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น