Dhamma together:รู้แจ้ง...มีแต่เกิดดับ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


การปฏิบัติธรรมก็เพื่อให้เกิดปัญญารู้แจ้ง หรือตรัสรู้ขึ้นมา

ว่าตัวตนจริงๆของเราไม่มี มีแต่เกิดดับ เป็นสิ่งสมมติ

หรือเป็นมายา หลอกลวงให้ลุ่มหลง . เมื่อน้อมพิจารณา

เห็นความจริง จนปล่อยวางความหลงยึดมั่นถือมั่น ว่าเป็น

เรา ตัวเรา ตัวตนของเรา ก็จะสิ้นตัวตนของเรา ไปยึดมั่น

ถือมั่น มาเป็นของของเรา . ดังนั้น ถ้าปฏิบัติธรรม แต่มีเรา

หรือตัวเราจะไปเอา ไปได้ ไปเป็นอะไร หรือ มีเรา ตัวเรา

เสพความว่าง โล่ง โปร่ง เบา สบาย จะผิดทางของ

พระพุทธเจ้า . เพียรวางให้หมด ทั้งความคิดหรือ อารมณ์

ที่ถูกรู้ และ “ผู้รู้” รวมทั้งสติ สมาธิ ปัญญา 


ซึ่งเป็นสังขารปรุงแต่ง โดยเห็นว่าเป็นเพียงเครื่องอาศัย ใช้เป็นเรือข้ามฟากเท่านั้น . ไม่หลง

ยึดถือ ว่าเราเป็นผู้รู้ ผู้เห็น ผู้เข้าใจ ผู้มีความสงบ ผู้ว่างเปล่า ผู้รู้แจ้ง หรือ ผู้รู้ ผู้เห็น ผู้เข้าใจ

ผู้มีความสงบ ผู้ว่างเปล่า ผู้รู้แจ้ง ผู้เพียรพยายาม ว่าเป็นเรา หรือ เป็นตัวเรา

หลวงตาณรงศักดิ์ ขีณาลโย

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language