Dhamma together:รับข้อมูลใหม่ ปรับเปลี่ยนความคิดเสียใหม่

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


 


ระวังอย่าให้จิตใจผูกพันกับความคิด

ความเห็น ความเชื่อถือ มากจนเกินไป

เพราะเมื่อผูกพันไปแล้วเรียกว่ากลายเป็น

อัตตาเสียแล้ว เป็นอันตรายได้หลายอย่าง

เช่น รับข้อมูลมาใหม่รู้ว่าควรจะเปลี่ยนความ

คิดเสียใหม่ แต่ไม่ยอมหรือไม่กล้าเพราะกลัว

เสียหน้า 

หรือเมื่อใครวิจารณ์ความคิดของเราก็เจ็บถึงตัว แต่ถ้าเราไม่ยึดมั่นถือมั่นในความคิดเห็น

เราฟังเหตุผล ฟังความคิดเห็นที่ดีกว่า ที่ลึกซึ้งกว่า เราก็สามารถวางของเดิม หยิบของใหม่

ขึ้นมาได้ เพราะเราเอาความถูกต้องเป็นหลัก ไม่ได้เอาการรักษาหน้าตาเป็นหลัก

พระอาจารย์ชยสาโร

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language