Dhamma together:กฎของธรรมชาติ...สิ่งทั้งหลายก็ขึ้นกับกฎเหล่านั้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



แม้จะมีอะไรเกิดขึ้น เราก็มองมันด้วยปัญญา มองให้เห็น

ว่ามันเป็นธรรมดา ธรรมดามันเป็นอย่างนั้น เช่นว่า

ความเจ็บป่วยก็เป็นเรื่องธรรมดาของร่างกาย มีใครบ้างที่

ไม่เจ็บป่วยในโลกนี้ มีด้วยกันทั้งนั้น แต่ว่ามากบ้าง

น้อยบ้าง เพราะเรื่องโรคภัยไข้เจ็บนี้ เป็นเรื่องเลือกไม่ได้

เรื่องเกิด เรื่องเจ็บไข้ เรื่องความตาย เลือกไม่ได้ เรื่องอื่น

พอเลือกได้ เลือกเรียนหนังสือ เลือกที่เราชอบได้

เลือกทำงานที่เราพอใจได้ เลือกไปเที่ยวที่ไหนก็ได้

เลือกซื้อข้าวซื้อของก็เลือกได้ แต่เลือกเจ็บนี่ เลือกไม่ได้

เลือกตาย เลือกว่าไปตายที่นั่นที่นี่ เลือกไม่ได้

เลือกว่าไปตายอย่างนั้นอย่างนี้ เลือกไม่ได้ มันเป็นกฎของธรรมชาติ ธรรมชาติมันมีอยู่แล้ว

แล้วสิ่งทั้งหลายก็ขึ้นกับกฎเหล่านั้น  เราจะไปเลิก ไปเปลี่ยนกฎเหล่านั้นไม่ได้ เพราะฉะนั้น

เราจึงต้องนึกว่า ธรรมดามันเป็นอย่างนั้น

มีอะไรเกิดขึ้น ก็รีบพูดกับตัวเองว่า ธรรมดามันเป็นอย่างนี้  ช่วยให้ใจเรามองเห็น

ความเป็นจริง เมื่อมองเห็นความเป็นจริง ก็เกิดการวางลงไป ปลงลงไป อย่างนี้ ก็สบายใจ

ไม่ยุ่งใจ ถ้าปลงได้มันก็ไม่ยุ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language