Dhamma together:ทบทวนว่าเราได้ทำสิ่งที่ควรทำแล้วหรือยัง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


มรณสติมีสองส่วน

หนึ่งคือการระลึกถึงความจริงว่า เราจะต้องตาย

อย่างแน่นอน และอาจจะตายในวันพรุ่งนี้ก็ได้

สอง การถามตัวเองว่า เราพร้อมตายหรือยัง?

เราทำความดีมากพอหรือยัง? สิ่งสำคัญที่ควรทำ

เราได้ทำหรือยัง? เราพร้อมที่จะปล่อยวาง

สิ่งที่เรามี เราเป็น หรือเปล่า?

ส่วนที่สองนี้จะโยงสู่การปฏิบัติ

คือทบทวนว่า

เราได้ทำสิ่งที่ควรทำแล้วหรือยัง


หากพิจารณาถูกต้องจะกระตุ้นให้เราขวนขวายทำความดี ไม่ผัดผ่อนในการทำหน้าที่สำคัญ

ไม่ว่ากับตัวเอง ครอบครัว พ่อแม่ ลูกหลาน หรือกับส่วนรวมด้วย หากเราทำหน้าที่เหล่านี้

ครบถ้วน คือทำทั้งงานภายนอกและภายใน เราก็พร้อมสำหรับการพลัดพราก นั้นคือพร้อมจะ

ไปอย่างสงบได้

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language