Dhamma together:ชีวิต คือการทำหน้าที่

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...





ชีวิต คือการทำหน้าที่. สิ่งที่เรียกว่า “ชีวิต” นั้น

มีหลายความหมาย : ในทางวัตถุก็เป็นอย่างหนึ่ง

ในทางนามธรรม ในทางจิต ก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง

แต่ชีวิตที่มีความหมายในทางธรรมแล้ว ก็คือการทำหน้าที่

มีชีวิตอยู่เพื่อทำหน้าที่ ตลอดเวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่

เราต้องทำหน้าที่ อยู่ทุกลมหายใจเข้าออก. หน้าที่

ที่จำเป็นตามธรรมชาติ เช่นเรื่องกิน เรื่องถ่าย เรื่องอาบ

เรื่องอะไรก็ตาม รวมทั้งที่มันทำอยู่เองโดยปราศจากการ

ควบคุม เช่นการหายใจ การสูบฉีดโลหิต การไหลเวียน

อะไรต่าง ๆ เหล่านี้มันก็เป็นหน้าที่

แต่แล้วในที่สุดเรามีหน้าที่ที่สำคัญก็คือจะต้องจัด ต้องทำไป ในลักษณะที่ทุกสิ่งทุกอย่างจะ

ไม่ก่อให้เกิดความทุกข์ขึ้นมา ทั้งทางกายและทางใจ. เพราะฉะนั้น ชีวิตคือความเป็นอยู่นี้

ก็คือการทำหน้าที่อยู่ตลอดเวลา ทุกเวลา ทุกนาที ทุกวินาที หรือส่วนของวินาทีก็ตาม ถ้าเรา

จะบูชาหน้าที่ ว่าเป็นสิ่งสูงสุด ก็เป็นการถูกต้องอย่างยิ่ง แม้ในหลักจริยธรรมสากล ที่ว่าทำ

หน้าที่เพื่อประโยชน์แก่หน้าที่นั้น ก็เพราะมันเป็นสิ่งสูงสุด เราอย่าทำหน้าที่เพื่อเงิน หรือเพื่อ

ผลทางวัตถุเหล่านั้นมันจะกลายไปเป็นทาสของสิ่งเหล่านั้น ซึ่งไม่ใช่สิ่งสูงสุด ฉะนั้นคำว่า

“หน้าที่–หน้าที่” นี้ ขอให้ถือว่ามันเป็นสิ่งสูงสุดกว่าสิ่งใด อยู่ในตัวหน้าที่นั้นเอง และก็ไม่ต้อง

ไปเล็งถึงผลที่จะได้แก่เรา มันจึงจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่บริสุทธิ์ และสูงสุด ...หน้าที่ในทาง

ธรรม มีการทำหน้าที่ที่ไหน เมื่อไร ณ ที่นั้น และเมื่อนั้นแหละ มีโบสถ์ มีศาสนา มีพระธรรม

เสร็จแล้ว นี้เป็นหลักที่เราถือกันโดยเด็ดขาด ในความหมายที่ลึกซึ้ง ว่าเรามีโบสถ์ อยู่ตรงที่ที่

เราปฏิบัติหน้าที่ คนทั่วไป หรือพูดอย่างภาษาคน เขาจะเห็นว่าโบสถ์ ก็มีอยู่ที่วัดวาอารามเป็น

แห่ง ๆ ไป แต่พูดอย่างภาษาธรรม ในทางธรรม เราถือว่ามีการปฏิบัติธรรม คือมีการปฏิบัติ

หน้าที่ที่ไหน ก็มีโบสถ์อยู่ที่นั่น มีศาสนาอยู่ที่นั่น มีธรรมะอยู่ที่นั่น และในเวลานั้นทีเดียว

เมื่อเราปฏิบัติหน้าที่ตุลาการอยู่บนบัลลังก์อย่างถูกต้องตามความหมายของตุลาการ มันมี

โบสถ์ มีศาสนา มีธรรม อยู่ที่นั่นแล้ว ฉะนั้นทางศาสนา จึงให้ถือว่า ให้พยายามทำร่างกายนี้

ให้เป็นโบสถ์ ทำร่างกายของเราเองให้เป็นโบสถ์ ให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของทางศาสนา

คือให้ประพฤติธรรม หรือปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องอยู่เสมอ ทุกเวลานาที แล้วเราก็จะมีพระเจ้า

มีโบสถ์ มีศาสนา มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรต่าง ๆ อยู่ที่เนื้อที่ตัวของเรา ตามสัดตามส่วนของการ

ปฏิบัติที่สูงหรือต่ำที่มากหรือที่น้อย ที่ตื้นหรือลึก

พุทธทาสภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language