Dhamma together:จิตที่ได้รับการซักฟอกจากปัญญาแล้ว จะไม่ตาย ไม่สลาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



"..ร่างกายนี้แค่ตายเท่านั้น จิตนี้พระพุทธเจ้า

ทรงรับรองอยู่แล้วว่าไม่ตาย เราจะกลัวตายหาอะไร

เราคือจิต ก็ไม่ตายนี่ เราจะกลัวตายไปทำอะไร

ถ้าตัวจิตตาย เราก็ตาย นี่ตัวจิตไม่ตาย แล้วเราจะ

ตายได้ที่ไหน.. เงาแห่งความตายมันมีอยู่ที่ไหน

มันไม่มีนี่ ไม่มีจนกระทั่งเงาแห่งความตาย เราตื่นเรา

ตกใจ เรากลัวตายไปเฉยๆ กลัวลม ๆ แล้ง ๆ

ความตายของใจไม่มี แม้กระทั่งเงา ให้กลัว ก็ยัง

กลัวกันไปได้ เพราะความหลงของจิตนี่เอง..

 


ท่านจึงสอนให้สร้างปัญญาให้ทันกับเหตุการณ์ จิตนี้เป็นที่แน่ใจ ว่าไม่ตาย พิจารณาให้ชัด

เอ้า อะไรเกิด ก็เกิดขึ้นเถอะ จิตมีหน้าที่รู้ทั้งหมด จนกระทั่งวาระสุดท้าย เครื่องมือนี้แตกไป

ปัญญาก็สลายไปด้วยกัน.."

"จิตที่ได้รับการซักฟอกจากปัญญาแล้ว จะไม่ตาย ไม่สลาย"

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language