Dhamma together:วิธีคิดอย่างมีธรรมะที่ง่ายแต่ลึกซึ้ง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


จริงๆแล้ว การทำให้เกิดปัญญาในหลายๆเรื่องนั้น

ง่ายนิดเดียว แค่กลับมาอยู่กับลมหายใจของตัวเอง

ใช้สติเป็นตัวติดเบรก ชีวิตที่เหลือจะยาวหรือสั้นไม่เป็นไร

แต่ต้องมีชีวิตที่สด ด้วยการภาวนา ด้วยการมีลมหายใจ

เป็นเพื่อน “เวลาที่เรารู้สึกทุกข์ อึดอัด คับข้องใจ

ส่วนหนึ่งมาจากความรู้สึกไม่ได้ดังใจ อาการไม่ได้ดังใจ

นี้ละ ที่ทำให้เราทุกข์ วิธีแก้ง่ายๆก็แค่ดึงลมหายใจเข้าไป

ลึกๆเพียงนิดเดียว ชั่วขณะเดียว เราจะสามารถเข้าใจ

สิ่งที่อยู่ตรงหน้า ดูที่ใจเรา เห็นที่ใจเรา ก็จะเข้าใจงาน

เข้าใจคนอื่น ทุกอย่างต้องกลับมาที่ใจเราก่อนทั้งนั้น”


เป็นวิธีคิดอย่างมีธรรมะที่ง่ายแต่ลึกซึ้ง ซึ่งอยากให้ทุกคนถือเอาวันมาฆบูชานี้ เป็นวันเริ่มต้น

ของการปฏิบัติตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ให้ละชั่ว ประพฤติดี รักษา

ใจให้ขาวรอบ หมายความว่า ให้มีความอดทน อดกลั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปสู่

ความสำเร็จในชีวิต อยากให้ทุกคนหันกลับมารักตัวเอง โดยการหยุดชั่ว มองอย่างลึกซึ้ง

เพื่อเร่งทำกุศล เปลี่ยนแปลงตัวเรา เป็นการช่วยสร้างสังคมให้ร่มเย็นเป็นสุขได้”

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต

ธรรมะมาฆบูชา

https://www.thairath.co.th/content/403304

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language