Dhamma together:หนทางที่จะทำให้ ความทุกข์นั้นบรรเทาเบาคลาย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ในอดีตข้าพเจ้าเคยคิดว่าเราจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อเราตรัสรู้

และไปเกิดในอีกที่หนึ่งซึ่งไม่ใช่โลกใบนี้ เพราะโลกใบนี้

เต็มไปด้วยความทุกข์ แต่เมื่อบวชแล้วจึงได้เรียนรู้จาก

หลวงปู่ว่า เราสามารถบ่มเพาะความเบิกบานได้ในทุกขณะ

ของชีวิต เพียงแค่เราสัมผัสได้ว่าหัวใจและอวัยวะภายในของ

เรายังทำงานเป็นปกติ ก็นับเป็นของขวัญของชีวิตที่เราต้อง

ตระหนักถึง


“เมื่อความทุกข์เกิดขึ้น บางคนเลือกที่จะวิ่งหนี ในขณะที่บางคนเลือกที่จะเก็บกักหรือ

กลบเกลื่อนความทุกข์ด้วยการดื่มสุรา อันที่จริงพระพุทธองค์ตรัสสอนว่า หนทางที่จะทำให้

ความทุกข์นั้นบรรเทาเบาคลายก็คือการเผชิญหน้ากับความทุกข์ และเราจะทำเช่นนั้นได้ก็ด้วย

การฝึกสติ เมื่อใจเราสงบ เราก็จะสามารถมองเห็นรากของความทุกข์ และเมื่อเข้าใจรากของ

ความทุกข์ที่เกิดขึ้น เราก็จะสามารถออกจากความทุกข์นั้นได้”

“หากเราย้อนกลับมามองตนเอง เราจะเห็นคุณสมบัติที่งดงามมากมาย ทั้งความรัก

ความกรุณา ความเข้าใจ และการให้อภัย ถ้าเราหมั่นรดน้ำเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ให้ผลิบาน

เราก็จะสามารถสัมผัสได้ถึงความเบิกบานและความสุข” 

ทุกข์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่า เรามองโลกอย่างไร หากยึดติดก็เป็นทุกข์

แต่ถ้าไม่ยึดและเรียนรู้ ที่จะเบิกบานกับสิ่งต่างๆรอบกาย ก็เป็นสุข

หลวงพ่อฟับเหนี่ยม พระธรรมาจารย์ อาวุโสแห่งหมู่บ้านพลัม

https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/98908.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language