Dhamma together:อารมณ์ของสมาธิ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 ถ้าหากไปถือว่า

 สมาธิคือการนั่งหลับตาอย่างเดียว

 มันก็ถูกกับความเห็น ของคนทั้งหลาย ที่เขา

 แสดงออก แต่ถ้าเราจะคิดว่า อารมณ์ของสมาธิคือ

 การยืน เดิน นั่ง นอน รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด

 ไม่ว่าเราจะทำอะไร มีสติสัมปชัญญะรู้..

 อยู่กับเรื่องปัจจุบัน คือเรื่องชีวิตประจำวันนี้เอง

 

เราจะเข้าใจ หลักการทำสมาธิ อย่างกว้างขวาง และสมาธิที่เราทำอยู่นี่ จะรู้สึกว่า นอกจากจะไป

นั่งหลับตาภาวนา หรือเพ่งดวงจิตแล้ว ออกจากที่นั่งมา เรามีสติตามรู้ การยืน เดิน นั่ง นอน

รับประทาน ดื่ม ทำ พูด คิด แม้ว่าเรา จะไม่นั่งสมาธิ อย่างที่พระท่านสอนก็ได้ เพราะว่า

เราฝึกสติ อยู่ตลอดเวลา..

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย..


##ทบทวนธรรม #อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language