Dhamma together: พระภายนอก รัตนะภายใน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 


 ขณะที่นั่งเจริญสมาธิภาวนาอยู่นี้ 

 เท่ากับเราได้กำลังสร้างพระ “พุทธะ” อยู่ 

ถ้าเผลอสติไปก็เท่ากับพระของเราแขนขาดบ้าง คอขาดบ้าง 

ไม่สมบูรณ์ เรานั่งอยู่นี้ก็มีกายสงบอย่างพระ วาจาเราก็สงบ 

นี่เป็นลักษณะ “พระภายนอก”

“ธรรมะ” ก็ได้แก่เราทำใจสงบขาดจากนิวรณ์ อดีต, อนาคต

“สังฆะ” ก็คือเราทำความเพียรบากบั่นให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ไม่ท้อถอย

 

“พุทธะภายนอก” เป็นพุทธนิมิตภายนอกสำหรับเป็นที่กราบไหว้ สักการะ

“ธรรมะภายนอก” สำหรับให้คนได้สดับฟังศึกษาเล่าเรียน

“สังฆะภายนอก” สำหรับเป็นพี่เลี้ยงคอยตักเตือนว่ากล่าวสั่งสอน

ส่วน “รัตนะภายใน” นั้นคือ กระทำพุทธะ ธรรมะ สังฆะ ให้มีขึ้นในจิตใจ

ท่านพ่อลี ธมฺมธโร

ที่มา แนวทางวิปัสสนา-กัมมัฏฐาน

#ทบทวนธรรม #ธรรมะประดับใจ #ธรรมะเข้าใจง่าย

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language