Dhamma together:เรารู้เท่าทันอารมณ์และความกลัวที่เกิดขึ้นกับใจหรือเปล่า

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


เวลาเกิดอะไรขึ้นมา ก็อย่าเพิ่งส่งจิตออกนอก ให้กลับมาดูใจของเรา 

ว่าใจของเรากำลังปรุงแต่งไปหรือเปล่า 

ที่จริงบางคนอาจจะไม่ได้ปรุงแต่งไปมากมายอะไร จู่ๆมันมีความกลัวเกิดขึ้น เพราะเรา

ไม่คุ้นกับความมืด หรือไม่คุ้นกับการอยู่คนเดียว 

การมีความกลัวเกิดขึ้นก็เป็นแบบทดสอบให้เรา

ได้กลับมาดูใจว่า  เรารู้เท่าทันอารมณ์และความกลัว

ที่เกิดขึ้นกับใจหรือเปล่า

คนเราส่วนใหญ่ทุกข์เพราะความคิด 

เมื่อใดก็ตามที่เรามีความทุกข์ 

ขอให้รู้ว่ามันเป็นเพราะความคิดของเรา 

ความคิดที่ปรุงแต่ง ความคิดที่เตลิด

เปิดเปิงไปมื่อเรารู้ทันความคิด มันก็หยุดปรุงแต่ง

แล้วกลับมาเป็นปกติ

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language