Dhamma together:กลับมาจัดการกับสุขกับทุกข์ในใจของตนเอง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 เราได้รับความทุกข์ทรมานอันเกิดจากมิจฉาทิฐิ

 หรือความเห็นผิดของเราเอง และเราก็เป็นทุกข์เพราะ

 ความคิด ความวิตกกังวลของเรา แต่เพราะเรายังไม่ได้ทำ

 วิปัสสนากรรมฐาน เราก็หลงผิด คิดว่าความทุกข์ทุกอย่าง

 มาจากข้างนอกตัว มาจากคนอื่น สิ่งอื่น แต่ลึกๆแล้ว

 ทุกข์เกิดขึ้นจากใจที่หลงผิดของเราเองทั้งนั้น เราไปมอง

 แต่ความดีความชั่วของคนอื่น ไปโทษความชั่ว ไปอิจฉา

 ความดีของคนอื่น แล้วเราก็คิดๆๆๆ แล้วก็ทุกข์ๆๆๆ

 เมื่อมาทำวิปัสสนาแล้ว ถึงได้รู้ความจริงว่า  ความดี ความชั่วเป็นเรื่องที่เราคิดเอาเองทั้งนั้น 

คนอื่นเขาจะดีจะชั่วเป็นเรื่องเขา ทำไมเราเอง ต้องไปสุข ไปทุกข์กับเขาด้วย เรามันโง่เองนีน่า

หลวงพ่อได้คิด มีปัญญาดวงตาเห็นธรรมแบบนี้แล้ว จึงไม่สุขไม่ทุกข์กับใครอีกเลย

แต่กลับมาจัดการกับสุขกับทุกข์ในใจของตนเองไม่ให้สุขไม่ให้ทุกข์ในเรื่องคนอื่น ก็จบทุกอย่าง

ตั้งนั้นมา สามสิบกว่าปีแล้ว หลวงพ่อจึงมานั่งแบ่งปันเรื่องเรื่องเหล่านี้กับพวกเรา

หลวงพ่อมหาดิเรก พุทธยานันโท..

#ทบทวนธรรม #ธรรมะสอนใจ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language