Dhamma together:จุดตั้งต้นที่สำคัญที่สุด คือฉันทะ เริ่มจากการมีฉันทะในพระนิพพาน

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

อิทธิบาท เราต้องเห็นว่า ร้องไห้นี่ไม่ไหว แล้วก็ต้องอยาก หรือประสงค์ที่จะไม่ร้องไห้..."ฉันทะ"

มันก็เกิดขึ้น นี่เรื่อง ความทุกข์ ก็ต้องมีฉันทะ ในการที่จะไม่เป็นทุกข์...มันก็สำเร็จ ไปตั้ง 50

เปอร์เซนต์ คนเราถ้าลองพอใจ หรือแน่ใจอะไรแล้ว มันก็มีความสำเร็จ อย่างน้อย 50 เปอร์เซนต์

หรือเกิน 50 เปอร์เซนต์ เพราะมันเป็นกำลังผลักดันให้ทำต่อไป โดยง่าย โดยสะดวก โดยสนุก


 ฉะนั้นการที่พระพุทธเจ้าทรงยกเอาไอ้ฉันทะ ขึ้นมาเป็น

ข้อแรกนั้น มันเป็นเทคนิคทางวิญญาณ ทางจิต ทางวิญญาณ

อย่างใหญ่หลวง เดี๋ยวนี้มันโง่มาก จนไม่อยาก ไม่พอใจใน

สิ่งที่ควรจะอยาก ควรพอใจ มันไปนั่งพอใจที่จะร้องไห้อยู่นั่น

กลายเป็นร้องไห้เนี่ย ยิ่งสนุก สบาย ยิ่งอร่อย ก็เลยร้องไห้กัน

ไปตลอดชีวิต คือ สมัครที่จะเป็นทุกข์อยู่ตลอดชีวิต สนุกไป

เลย ขึ้นๆ ลงๆ เปียกๆ แห้งๆ ไปอยู่อย่างนี้ เรื่อยไปจนตลอด

ชีวิต ไม่เคยมีฉันทะในพระนิพพาน ฉะนั้นไปดูกันเสียใหม่

ในจุดตั้งต้นที่สำคัญที่สุด คือฉันทะในพระนิพพาน

คือในความดับทุกข์ ในความสะอาด สว่าง สงบ

ในความแห้งสนิท 

พุทธทาสภิกขุ

ที่มา ธรรมเทศนา เรื่อง ธรรมะในฐานะเป็นเครื่องมือ

(อิทธิบาท ข้อที่ 5) ปี 2512

#ทบทวนธรรม #ธรรมะสอนใจ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language