Dhamma together:ภาษาเพลง...ภาษาธรรม...ถ้าโลกยังอยู่รอด เรายังอยู่รอดต่อไป...WE ARE THE WORLD....

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ในทุกๆ ขณะ โลกอยู่เหนือตัวเธอ อยู่ด้านล่างของเธอ

อยู่รอบๆ ตัวเธอ และอยู่ข้างในตัวเธอ โลกอยู่ในทุกๆ

ที่ เธออาจจะนึกถึงเพียงแค่ผืนโลกที่อยู่ใต้ฝ่าเท้าของเธอ

แต่สายน้ำ ทะเล ท้องฟ้า และทุกๆ สิ่งรอบๆ ตัวเรา

ล้วนมาจากโลก ทุกๆ สิ่งที่อยู่ภายนอกและภายในตัวเรา

ล้วนมาจากโลก เรามักจะลืมไปว่า ดาวเคราะห์ที่เราอาศัย

อยู่นี้เป็นผู้ให้ธาตุและองค์ประกอบต่างๆ เพื่อสร้างร่างกาย

ของเราขึ้นมา น้ำในเนื้อตัวของเรา กระดูก และอณูเซลล์

ทั้งหลายในร่างกายของเราล้วนมาจากโลกและเป็นส่วน

หนึ่งของโลก โลกไม่ใช่เพียงสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่

เราคือโลก และ เราโอบอุ้มโลกเอาไว้ในตัวของเราเอง

ด้วยความจริงนี้ เราจึงเห็นได้ว่าโลกนั้น ‘มีชีวิต’ อยู่อย่างแท้จริง พวกเราพักอาศัย หายใจ

ปรากฏขึ้น บนดาวเคราะห์ที่เอื้ออารีดวงนี้ การรู้เช่นนี้ เราจะเริ่มแปรเปลี่ยนความสัมพันธ์ของเรา

กับโลก เราจะเริ่มเดินในวิถีทางที่ต่างออกไป เราจะดูแลโลกในวิถีทางที่ต่างออกไป เราได้ตกหลุม

รักโลกใบนี้อย่างสมบูรณ์ เมื่อเราหลงรักใครสักคนหรืออะไรสักอย่างจะไม่มีสิ่งใดขวางกั้นแยกตัว

เราออกจากคนนั้นหรือสิ่งอันเป็นที่รัก เราจะทำทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำได้เพื่อมอบความเบิกบาน

อันยิ่งใหญ่เพื่อมอบการบำรุงหล่อเลี้ยง 

นี่คือความสัมพันธ์ของเราแต่ละคนที่จะสามารถมอบให้ผืนโลก 

ถ้าโลกยังอยู่รอด เรายังอยู่รอดต่อไปได้เป็นอย่างดี

แปลจากหนังสือ Love Letter To The Earth

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์

#อ่านแล้วแบ่งๆกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #ประยุกต์ปรับใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language