Dhamma together:ทำเรื่องชีวิตประจำวันที่ไม่สนุกให้สนุก

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การใช้ชีวิตประจำวัน 

สมมุติง่ายๆ ว่าเราทำแว่นหาย ปกติคนทำแว่นหายจะรู้สึกอย่างไร พอแว่นหายก็จะรำคาญ 

"เอาอีกแล้ว" จิตใจก็จะคิดปรุงแต่ง บางครั้งก็ตำหนิตัวเอง ว่า "ทำไมเราถึงโง่อย่างนี้" 

จะดูนาฬิกาก็ไม่เห็น "โอ้...ตายแล้ว ถึงเวลาแล้ว เสียเวลาจริงๆ" 

จิตใจจะคิดปรุงแต่งต่างๆ นานา ถึงแม้ว่าต่อมาเราจะหา แว่นพบแล้ว 

แต่ก็ยังไม่วายจะรู้สึกเสียใจว่าเราเสียเวลาไปเปล่าๆ

หากเราลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ว่า

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องเป็นการภาวนา 

สมมุติตอนนี้งานที่กำลังทำคือ หาแว่น ลองถามตัวเองว่า

อะไรคือกิเลสอกุศลธรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างงานหาแว่น 

ก็จะได้คำตอบว่าเป็น

ความหงุดหงิดรำคาญฟุ้งซ่าน 

ความรู้สึกอคติต่อตัวเอง เป็นต้น 

เพราะฉะนั้น ตอนนี้ก็จะพบว่าเรามีงานอยู่ 2 อย่าง

พร้อมกัน หนึ่งคือต้องทำงานหาแว่น 

สองคือระวังไม่ให้กิเลสเกิดขึ้นในจิตใจ 

เห็นอย่างนี้แล้วมันก็กลายเป็นเรื่องสนุกได้อันที่จริง พอเราตั้งใจอย่างนี้ก็มักจะหาแว่นได้ง่ายขึ้น

เพราะความคิดปรุงแต่งต่างๆ มักทำให้เสียเวลาจนทำให้เราต้องหาอยู่หลายรอบ

ชยสาโรภิกขุ

#ทบทวนธรรม #ธรรมะประดับใจ #ธรรมะเข้าใจง่าย

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language