Dhamma together:ทำความดีด้วยความจริงใจ เป็นหน้าที่ของเรา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ทำดี แต่ไม่คาดหวังผลแห่งความดี 

การทำความดี ช่วยเหลือผู้อื่นเป็นหน้าที่ของเรา

ส่วนคนที่เราช่วยนั้นจะเห็นคุณค่าของเราหรือไม่ 

เป็นเรื่องของเขา อันนี้ใช้ได้กับกรณีอื่นๆ ด้วย 

เวลาเราช่วยเหลือใคร ช่วยเขาให้เต็มที่ 

ส่วนเขาจะสำนึกบุญคุณของเรา 

หรือเห็นคุณค่าของเราหรือไม่ 

เป็นเรื่องของเขา 


ถ้าเราโกรธเขาเราก็จะเป็นทุกข์มากขึ้น เมื่อช่วยใครไปแล้ว อย่าไปคาดหวังว่าเขาจะเห็นคุณค่า

ของเราหรือไม่ หลายคนช่วยคนอื่นแล้วก็เป็นทุกข์เพราะเหตุนี้ ขอให้เราตระหนักว่า 

การทำความดีเป็นหน้าที่ของเรา ส่วนการสำนึกบุญคุณเป็นหน้าที่ของเขา 

ถ้าเขาไม่ทำก็เป็นเรื่องของเขา วิบากกรรมก็จะเกิดกับเขาเอง 

เราจะไปโกรธ หรือเรียกร้องให้เขาตอบแทนทำไมกัน 

บ่อยครั้งที่เราเรียกร้องจากเขาจนกระทั่งกลายเป็นคาดคั้น กดดันเขาไม่หยุดหย่อน 

ทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง อันที่จริงบางครั้งเขาก็ตอบแทนแล้ว แต่เราต้องการมากกว่านั้น 

เช่นเขาให้ ๑๐ แต่เราคาดหวัง ๒๐ เราก็เลยผิดหวังไม่พอใจ หรือโกรธเคืองเขา การคาดหวัง

การตอบแทนจากคนที่เคยช่วยเหลือ บั่นทอนความสัมพันธ์ของผู้คนมาเยอะแล้ว 

เวลาเราทำความดี อย่าไปคาดหวัง ว่าเขาจะต้องตอบแทนหรือสำนึกบุญคุณของเรา 

หน้าที่ของเราคือการทำความดี ในฐานะที่เป็นลูก คุณธรรมของลูกคือความกตัญญูต่อพ่อแม่ 

ทำให้เต็มที่ ส่วนเขาจะเห็นหรือไม่ เป็นเรื่องของเขา แต่ในที่สุดเชื่อว่าเขาก็จะเห็น 

ขอให้เราทำความดีด้วยความจริงใจ” 

พระไพศาล วิสาโล

#ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งปัน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language