Dhamma together:มีคนมั่งมี ต้องมีคนยากจน มีคนโง่ มีคนฉลาด มีคนแข็งแรง มีคนอ่อนแอแต่ว่าเราปรับทางจิตใจกันได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

โลกนี้คนทุกคนเท่ากันไม่ได้ มันต้องมีคนมั่งมี ต้องมีคนยากจน มีคนโง่ มีคนฉลาด มีคนแข็งแรง 

มีคนอ่อนแอ สภาพสังคมมันเป็นอย่างนั้น เราจะปรับให้มันเท่ากันไม่ได้หรอก...

แต่ว่าเราปรับทางจิตใจกันได้ ปรับจิตใจให้ โอนอ่อนเข้าหากัน ผ่อนสั้นผ่อนยาวเข้าหากัน 

ไม่อยู่กันด้วยน้ำใจเหี้ยมเกรียม ปั้นหน้ายักษ์หน้ามารเข้าใส่กัน 

ไม่ใช่ยักษ์วัดโพธิ์ ยักษ์วัดแจ้ง ข้ามาตีกันที่ท่าเตียน แล้วทำให้ท่านั้นมันเตียนไปอย่างนั้นมันไม่ได้

อยู่กันแบบนั้นมันก็วุ่นวายเดือดร้อน เราจะต้องอยู่กันแบบที่ว่า หน้ามนุษย์กับหน้ามนุษย์เจอกัน

ถ้าเป็นหนังตะลุงเขาเรียกว่ามนุษย์กับมนุษย์มาเจอกัน ยักษ์กับยักษ์เจอกันไม่ค่อยได้เรื่อง มันไม่มีธรรมะ

มันก็ต้องทะเลาะกัน ตีกัน แทงกัน นั่นเพราะขาดคุณธรรม

ถ้าเรามีใจประกอบด้วยเมตตาปรานี เห็นอกเขาอกเรา

ไม่เห็นแต่อกเราคนเดียว ต้องเห็นอกเขาด้วย ไม่เอาแต่ใจเรา

ผู้เดียว ต้องเอาใจผู้อื่นบ้าง ให้รู้ว่าเขากับเราต่างมีจิตใจ

เหมือนกัน รักความสุขเหมือนกัน เกลียดความทุกข์เหมือนกัน

อะไรที่เราไม่พอใจ ไม่พึงใจ คนอื่นเขาก็ไม่ชอบใจ

ไม่พึงใจในสิ่งนั้น

การปฏิบัติต่อกันอย่างชนิดง่าย ๆ ธรรมดาสามัญก็อยู่ตรงนี้

อยู่ตรงที่ว่า เห็นอกเขาอกเรา ไม่เอารัดเอาเปรียบใคร ไม่ข่ม

เหงใคร ไม่ทำใครให้เกิดปัญหาได้ความทุกข์ความเดือดร้อน

ด้วยประการต่าง ๆ อย่างนี้ก็เรียกว่า มีใจประกอบด้วย

คุณธรรม ก็อยู่กันด้วยความสงบเรียบร้อย สัมพันธ์กับเพื่อน

มนุษย์ด้วยดี

ปัญญานันทภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language