Dhamma together:ผู้ที่หมั่นสร้างความสุขอยู่ในใจ ก็พร้อมที่จะให้อยู่ตลอดเวลา

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

เมื่อจิตใจของเราดีงามแล้ว มันมีความสุข แล้วความสุขนั้น

มันจะล้น มันไม่อยู่ มันก็จะแผ่ออกไปสู่คนอื่น คนรอบข้าง

ถ้าจิตใจเราดี จิตใจเรามีความสุขเราก็พร้อมที่จะทำอะไรให้

คนอื่น ใช่ไหม เอาง่ายๆ วันไหนเรารู้สึกโกรธ หงุดหงิด

รำคาญ ใครมาขออะไรเรา เราก็ไม่ค่อยอยากจะให้ แต่วันไหน

ที่เรารู้สึกดี มีความสุขความสบาย ใครมาขอเราก็ให้ง่าย ยินดี

เพราะว่าจิตใจที่มีความสุขส่วนตัวพอกิน

จึงยินดีที่จะให้ความสุขแก่คนอื่น

แต่คนที่ไม่มีความสุขอยู่ในใจเหมือนคนจนนะ ไม่มีอะไรจะให้ มีน้อยต้องหวงเอาไว้ คิดว่าแค่นี้

ก็ยังไม่ค่อยจะพอใช้ จะแบ่งให้คนอื่นก็ไม่ไหว แต่ผู้ที่หมั่นสร้างความสุขอยู่ในใจ ก็พร้อมที่จะให้อยู่

ตลอดเวลา หลุดพ้นจากความมืดหม่น หลุดพ้นจากความตึงเครียด เป็นประโยชน์ตนด้วย เป็น

ประโยชน์คนอื่นด้วย

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language