Dhamma together:การเดินทางที่แท้จริง

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ... 

 การเดินทางที่แท้จริง คือ การเดินทางด้านในนะ

 แต่การเดินทางภายนอกก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะ

 การเดินทางที่ช่วยให้เราย้อนกลับมามองตนเอง

 ตั้งคำถามกับตัวเอง หรือทำให้เห็นตัวเองชัดขึ้น

 เพราะเวลาเราตอบสนองหรือมีปฏิสัมพันธ์กับอะไ

 บางอย่าง มันบอกอะไรเกี่ยวกับตัวเราเยอะมาก

 โดยเฉพาะเวลาเราไปยังที่ที่ไม่คุ้นเคย 

 มันจะบอกตัวเราเองได้ชัด 

 คือ เวลาเราอยู่ในที่ที่คุ้นเคย เช่นอยู่บ้าน

 เราไม่ค่อยเห็นตัวตนของเราเท่าไหร่ 

เพราะสิ่งที่เราทำที่บ้านนั้นเราคุ้นเคยกับมัน หรือออกมาจากความเคยชิน จึงเห็นไม่ชัด 

ผิดกับตอนที่เราอยู่ในที่ที่ไม่คุ้นเคย ตัวตนเราจะออกมาชัด มันก็ทำให้เราได้เห็นตัวเองชัดเจนขึ้น

พระไพศาล วิสาโล

#ทบทวนธรรม #ธรรมะประดับใจ #ธรรมะเข้าใจง่าย

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ ##คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language