Dhamma together:ทำบุญได้ทุกที่ทุกเวลา...ถ้าเราเข้าใจคำว่า...บุญ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

คนที่ไม่มีเงิน หรือไม่มีเวลาไปวัด แต่อยากทำบุญ ก็เพียงเจริญเมตตาจิต ไม่ให้โกรธร เกลียดใคร 

มีแต่ความรักให้เขา

วิธีนี้ก็ถือเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์มาทีเดียว

และ ถ้าเราเข้าใจบุญจริงๆแล้ว เราก็จะรู้ว่า

เราสามารถที่จะทำบุญได้ทุกเวลา ทุกสถานที่

ช่วยเหลือผู้อื่น ก็เป็นบุญ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี

ในฐานะที่เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นลูก เป็นหลาน ก็เป็นบุญ

ซื่อสัตย์สุจริตในหน้าที่การงาน ก็เป็นบุญ หรือว่า

ดำรงตนโดยไม่ไปหมกมุ่นกับอบายมุข นี่ก็เป็นบุญ

ฉะนั้น บุญเราทำได้ทุกเวลา ถ้าเราทำหน้าที่ของเราให้ดี 

ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นพ่อ เป็นแม่ ทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นเพื่อน

ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อันนั้นก็เป็นบุญแล้ว

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language