Dhamma together:การยอมรับความทุกข์เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ แต่ว่ายอมรับไม่ค่อยได้เวลามันเกิดขึ้นจริง ก็เพราะไม่มีสติ...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...





มีสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เรายอมรับ(ความทุกข์)ได้ดี ซึ่งก็คือ สติ 

ถ้าเรามีสติรู้ทัน รู้ทันอะไร? รู้ทันใจที่กำลังไปสู้รบตบมือกับเสียง

ที่ดัง หรือว่าความปวด ความเจ็บที่เกิดขึ้นกับร่างกาย ตอนที่ใจ

เป็นลบ ส่วนใหญ่เราไม่รู้ตัว พอความทุกข์ใจเกิดขึ้นก็เลยเหมือน

กับซ้ำเติมตัวเอง ซ้ำเติมคือทุกข์ทั้งกาย ทุกข์ทั้งใจ ถ้าเรามีสติเรา

จะเห็นเลย โอ้ ใจเรานี่กำลังบ่นโวยวาย ตีโพยตีพายหรือว่ากำลัง

เกิดโทสะ กำลังสู้รบตบมือกับผัสสะที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเสียงที่ดัง 

ความปวด ความเมื่อยที่เกิดขึ้น สติมันช่วยทำให้เรารู้ทัน เมื่อรู้ทัน

แล้วก็ทำใจให้เป็นกลางคือยอมรับมัน มันจะคันก็คันไป คันแต่

กายแต่ว่าใจไม่ได้เป็นทุกข์ด้วย





หลายๆคนก็รู้ว่าการยอมรับความทุกข์เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ แต่ว่ายอมรับไม่ค่อยได้เวลามันเกิดขึ้นจริง 

ก็เพราะไม่มีสติ ไม่มีสติรู้ทัน รู้ทันอาการของใจ ซึ่งมันก็เลยทำให้ใจเนี่ยไปหาเรื่องหาราว ไปเอา

ความทุกข์มาใส่ตัวก็มีนะ อย่างที่นี้ก็พูดเหมือนกันนะ หลวงบุดดาเตือนลูกศิษย์ว่า เขาเดินอยู่ดีๆ

แต่เราเอาหูไปรองเกี๊ยะเขาเอง ถ้าไม่เอาหูไปรองเกี๊ยะมันก็ไม่ทุกข์ใจนะ ก็ไม่หงุดหงิด แต่ทำไมหูถึงไป

รองเกี๊ยะนะ ก็เพราะว่าใจไม่มีสติ บางทีก็เอาหูไปรองค้อนที่เค้ากำลังทุบตะปูอยู่ เอาหูไปรองค้อนบ้าง 

เอาหูไปรองล้อมอเตอร์ไซต์บ้าง มันก็เลยทุกข์ แล้วทำไมหูถึงไปหาเรื่อง ไปเอาความทุกข์มาใส่ตัว 

เพราะว่าไม่มีสติ จริงๆ แล้ว เพียงแค่เราไม่ปล่อยใจให้ไปหาเรื่อง เอาความทุกข์มาใส่ตัว ความทุกข์ในใจ

เราก็จะน้อยลง สติยังช่วยให้เรารู้จักปล่อยวางได้ นอกจากไม่เอาหูไปหาเรื่องแล้วเนี่ย ยังช่วยปล่อยวาง

ความทุกข์หรืออารมณ์ต่างๆ ที่มันเกาะกุมใจ รวมทั้งคำพูด การกระทำที่ไม่ถูกใจเรา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ผ่าน

ไป ผ่านไปเป็นวัน ผ่านไปเป็นอาทิตย์ ผ่านไปเป็นเดือนแล้ว แต่ว่าใจเราก็ยังไม่ยอมปล่อย ไม่ยอมวาง

ซักที คนพูดหรือคนทำเนี่ยเค้าลืมไปแล้ว แต่ว่าเราไม่ลืม เพราะเรายังไม่ยอมปล่อย ไม่ยอมวาง แล้วเราก็

เลยทุกข์

พระไพศาล วิสาโล

#เติมธรรมะลงในชีวิต #หอจดหมายเหตุพุทธทาส #BIA

ถอดคำบรรยาย โดย คุณณัฏฐ์ธิดา เติมประทีป

ฟังได้ที่ https://pos.li/2dt6tf



#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language