Dhamma together:ความสงบมีค่าดั่งทองคำ...เริ่มต้นสัมผัสความสงบกลางใจเรา...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



สังคมสมัยใหม่นั้นเต็มไปด้วยเสียงอึกทึก

และความวุ่นวาย ความสงบกลายจึงเป็นสิ่งที่ผู้คนเสาะ

แสวงหามากขึ้น ทุกวันนี้ใครต่อใครพากันดั้นด้นไปยัง

สถานที่ที่สงบสงัด เสียเงินเท่าไรก็ไม่ว่าขอได้อยู่

ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรสักระยะหนึ่ง

ความสงบจึงมีค่าดั่งทองคำ...แม้สิ่งแวดล้อม

มีอิทธิพลอย่างมากต่อใจเรา แต่จะพบความสงบใจได้

ไม่จำเป็นต้องหนีไปอยู่ป่าหรือเข้าวัด  แทนที่จะสอด

ส่ายแสวงหาสถานที่เงียบสงบ ลองกลับมาดูใจเรา 

สังเกตอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายใน 





นี้คือจุดเริ่มต้นของการสัมผัสความสงบกลางใจเรา

เมื่อใดก็ตามที่รู้จักใจของเราดีพอ จะพบว่าความว้าวุ่นฟุ้งซ่านหรือร้อนรนในใจนั้น ไม่ได้อยู่ที่

สิ่งแวดล้อม หากอยู่ที่ความยึดอยากอันเกิดจากอำนาจของความหลง แค่ลืมตัว ใจก็เป็นทุกข์ได้

ทันที ถ้าอยากให้ใจสงบ เพียงแค่มีความรู้สึกตัว รู้จักปล่อยวาง หรือมองเป็นเห็นถูก ความว้าวุ่น

หนักใจก็เลือนหายไปได้ไม่ยาก 

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language