Dhamma together:การศึกษาที่แท้ในทัศนะของพระพุทธศาสนา...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


ในทางพระพุทธศาสนาได้นิยามการศึกษาไว้ว่า

สยํ อิกฺขตีติ สิกฺขา คือ การหยั่งเห็นตัวเองชื่อว่า การศึกษา

การศึกษาชนิดใด ไม่ได้ทำให้เรารู้จักตัวเอง

นั่นยังไม่ใช่การศึกษาที่แท้

ในแง่พระพุทธศาสนา แต่การศึกษาใดที่ทำให้ใครคนใดคนหนึ่ง

หยั่งเห็นตัวเอง และรู้จักตัวเองอย่างลึกซ้ึ้ง นั่นคือ

เขากำลังได้รับการศึกษา

ฉะนั้นคนที่มีการศึกษาที่แท้ตามความหมายที่กล่าวมา ไม่มีใครไปหา หมอดูเลย

เพราะเขากำลังดูตัวเองออก บอกตัวเองได้ ใช้ตัวเองเป็น เห็นตัวเองชัด

การศึกษาที่แท้ก็คือ การศึกษาที่ทำให้เราเห็นตัวเองชัด

สยํ อิกฺขตีติ สิกฺขา การศึกษาก็คือการเห็นซึ่งตัวเอง

แล้วเราทั้งหลายเคยเห็นตัวเองไหม...เราส่องกระจกทุกวัน สิวขึ้นหนึ่งเม็ด กังวล จะเป็นจะตาย

ที่ส่องทุกวัน ก็เห็นแต่หน้า ไม่ได้เห็นตัวเอง ถ้าจะให้เห็นตัวเอง ก็ต้องเห็นถึงขนาดว่า เรานั่งอยู่ตรงนี้

จิตมันวาบไปคิดเรื่องนั้น รู้ทันมันนะ จิตมันวาบไปคิดเรื่องนี้ รู้ทันมันนะ มันขุ่นเคืองขึ้นมา รู้ทันมันนะ

มันหงุดหงิดขึ้นมา รู้ทันมันนะ อะไรเกิดขึ้นมาในกาย ในใจของเรา เรารู้ทัน เราเห็นทุกอย่าง

นั่นแหละ การศึกษาเริ่มตั้งต้นแล้ว...

ท่าน ว.วชิรเมธี

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language