Dhamma together:คำถามนำชีวิต...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...





คำถามนำชีวิต เริ่มต้นต้องคิดตั้งคำถาม 2 คำถาม

คำถามแรกถามว่าอันนี้ดีสำหรับเราไหม ถ้าเกิดว่าดี

ก็ต้องตั้งคำถามที่ 2 ว่ามันดีสำหรับทุกคนไหม

ให้ถามคำถาม 2 ข้อนี้ตลอดเวลาถ้ามีอะไร เข้ามาในจิตใจของตัวเรา

ถ้าคำตอบคือ ดีสำหรับตัวเราและดีสำหรับทุกคน 

เอาไปใช้เลย แต่ถ้าเกิดไม่ดี สำหรับเรา สำหรับทุกๆคน

ให้ปฏิเสธแล้วบอกว่าข้อมูลนี้ไม่เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม

เราจะไม่เอาไปใช้ เราต้องบอกตัวเองอย่างนั้น





และข้อมูลที่เราคิดนั้น ก็จะส่งข้อมูลอันนี้ไปบันทึกในจิตใต้สำนึกของเรา กลายเป็นแรงเสริม

ในการเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา เพราะฉะนั้นตลอดเวลา มีวิจารณญาณว่าดีสำหรับเราไหม

ดีสำหรับทุกคนไหม นอกจากนั้นแล้วเรายังต้องปลูกฝังแต่ความคิดดีๆ โดยการพูดดี ทำดี คิดดี

ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้ ก็จะฝังลงไปอยู่ในจิตใต้สำนึก กลายเป็นโปรแกรมใหม่ในชีวิต...

ท่าน ว.วชิรเมธี

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language