Dhamma together:ดีไม่ดี มาจากความคิด

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



คนเรานี้ ทั้งดีและไม่ดี มาจากความคิดนี่เอง เบื้องต้นถ้ามันคิดไม่ถูก

ก็เรียก มิจฉาทิฏฐิ ความผิดเห็นผิด ส่วนสัมมาทิฏฐิ คือ ปัญญา

เห็นชอบ เมื่อคิดถูกเห็นถูกแล้วมันก็มีความสุขเกิดขึ้น มาจากไหน

มาจากตัวเราเข้าใจ ว่า เออ.. มันเป็นเช่นนี้เอง เห็นถูกต้องนี้ จึง

เรียกว่า สัมมาทิฏฐิ ..เมื่อจิตของเราคิดผิดจนเห็นผิดแล้วก็เหมือน

ร่างกายนี่กินอาหารที่เป็นพิษ เรามีความเห็นผิด มันก็จะพากันพูดคุย

กันผิดไปด้วย ทำอะไรมันก็ผิดไปหมดเลย เพราะมันผิดตั้งแต่เริ่มต้น

แล้ว ..ความเห็นผิดนั้นเป็นต้นของโรค แล้วความเห็นถูกนั้น เป็นนาย

แพทย์ที่เห็นต้นเหตุของโรคแล้ว จึงจะรักษาได้..

หลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language