Dhamma together:ถ้าทุกคนในประเทศสันโดษกันหมดจะมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้อย่างไร

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



บางครั้งมีคนพูดกันว่าคำสอนเรื่องสันโดษทำให้คน

ไม่กระตือรือร้นทำอะไร ถ้าเราพอใจในสิ่งที่มีอยู่จะดิ้นรนแก้ไข

ปัญหาต่างๆ ไปทำไม แล้วถ้าทุกคนในประเทศสันโดษกัน

หมดจะมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้อย่างไร ที่จริงแล้ว

คำสอนเรื่องสันโดษไม่เคยแยกออกจากคำสอนเรื่อง

ความเพียรชอบและความไม่ประมาทเลย คุณค่าของสันโดษ

อยู่ที่การป้องกันจิตใจของเราไม่ให้ถูกครอบงำด้วยความอิจฉา

ความขุ่นเคืองและความหดหู่เศร้าหมอง ในเวลาที่เราเปรียบ

เทียบตัวเองกับคนที่มีอะไรมากกว่า หรือมัวแต่หมกมุ่นกับสิ่งที่

ยังไม่มี 


แม้ในยามที่เจอสถานการณ์ยุ่งยาก เราควรวางใจให้สงบ มองให้เห็นข้อดีของสถานการณ์นั้นๆ ในระหว่าง

ที่พยายามปรับปรุงแก้ไข เราจึงเป็นสุขได้โดยไม่จำเป็นต้องรอจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายในอนาคต

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language