Dhamma together:กลัวตรงไหน ให้อยู่ตรงนั้น

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...


อาจจะมีความกลัวเกิดขึ้นได้สำหรับคนที่ไม่คุ้น ให้ถือหลักว่า

เมื่อมีความกลัว สิ่งที่เราควรทำไม่ใช่การกดข่มหรือหนีออกจาก

สถานที่นั้น หลายคนพอกลัวก็จะหนี ทำให้ความกลัวนั้นตามหลอก

หลอนเรา บางคนไม่หนี แต่กลับไปกดข่มแทนซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควร

ทำเช่นกัน สิ่งที่ควรทำก็คือ เมื่อเรากลัวตรงไหนก็ให้เราอยู่ตรงนั้น

เรื่องนี้พระพุทธเจ้าทรงสอนเอาไว้จากประสบการณ์ช่วงที่พระองค์

ยังเป็นพระโพธิสัตว์บำเพ็ญธรรมเพื่อการตรัสรู้ พระองค์ก็เคยกลัว

กลัวจนขนลุกในยามค่ำคืนเมื่ออยู่ลำพังคนเดียวในป่า เวลาสัตว์ป่า

ย่องเข้ามา หรือกิ่งไม้แห้งตกลงมาเพราะนกยูงหรือถูกลมพัด

พระองค์ก็รู้สึกกลัว แต่พระองค์ได้พบว่า 


เมื่อกลัวในอิริยาบถใดก็ให้อยู่ในอิริยาบถนั้น หรือกลัวตรงไหนก็ให้อยู่ตรงนั้นแล้ว

ความกลัวก็จะค่อยบรรเทาลง มันบรรเทาลงเพราะอะไร เพราะเมื่อเราคุ้นเคยกับมัน รู้จักมันดี

เราก็จะพบว่ามันไม่มีอะไรที่น่ากลัว

พระไพศาล วิสาโล

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา #พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ชีวิตสุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language