Dhamma together;การทำสติรู้ที่จิต

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



การทำสติรู้ที่จิต การฟังธรรม หมายถึงการฟังจิต

ของเรา  เราพึงตั้งขั้อสังเกตลงที่จิตของเราว่า

ในปัจจุบันนี้จิตของเราเป็นอย่างไร ความรู้สึกนึกคิด

ของเราเป็นอย่างไร จิตของเรา ฟุ้งซ่านเรารู้ จิตของ

เราคิดกุศล อกุศล คิดถึงบาป ถึงบุญเรารู้ ทำสติรู้

ตัวเดียว เราเรียนธรรม ฟังธรรม เพื่อเป็นคู่มือ

ในการปฏิบัติ ในสภาพความเป็นจริงของทุกสิ่ง

ทุกอย่าง


คำสอนของพระพุทธเจ้า ศีล สมาธิ ปัญญา  เป็นแต่เพียงหลักทฤษฏีสำหรับชี้แนวทาง

ให้ผู้ศึกษาปฎิบัติได้ดำเนินตามเพื่อทำจิตเข้าไปสู่ความรู้จริงเห็นจริง

สถานที่อันเป็นที่ปฏิบัติธรรมย่อมประกอบด้วยลักษณะ ๔ อย่าง ซึ่งเรียกว่า สัปปายะ ๔ คือ

๑) อาวาสสัปปายะ สถานที่อยู่เป็นที่สบายพอที่จะเป็นที่กันแดด กันฝน กันลม กันหนาว กัน

ร้อน และอาศัยเป็นที่นั่ง ที่นอน ที่ยืน ที่เดินได้สะดวกสบายพอสมควรอันนี้เรียกว่า อาวาสสัป

ปายะ คือที่อยู่ที่อาศัยเป็นที่สบาย

๒) อาหารสัปปายะ หมายถึงอาหารสำหรับเลี้ยงชีวิตให้เป็นอยู่วันหนึ่ง ๆ พอมีพอฉัน พอมีพอ

รับประทาน พอจุนเจือชีวิตให้เป็นอยู่ พอมีกำลังกายกำลังใจประพฤติปฏิบัติ ไม่ขัดข้อง

นี้เรียกว่า อาหารสัปปายะ

๓) ธรรมสัปปายะ หมายถึงในสถานที่นั้นมีผู้ซึ่งมีคุณวุฒิพอให้คำแนะนำพร่ำสอน มีสหธรรมิก

พอมีภูมิจิตภูมิใจ ให้ข้อแนะนำตักเตือนกันในข้อวัตรปฏิบัติอันถูกต้อง สงสัยอะไรก็มีที่ไต่ที่

ถามปรึกษาหารือ มีครูบาอาจารย์คอยให้การฝึกฝนอบรมอยู่เป็นประจำ อันนี้เรียกว่า

ธรรมสัปปายะ

ประการสุดท้าย ๔) ปุคคลสัปปายะ หมายถึงบุคคลเป็นที่สบายคือสหธรรมิก นักบวช อุบาสก

อุบาสิกา ประพฤติตน เคร่งครัด มัธยัสถ์อยู่ในสิกขาบทวินัย สำรวมกาย วาจา และใจของ

ตนเอง มีปกติเพ่งโทษของตนเอง ไม่เพ่งโทษคนอื่น คอยจับผิดตนเอง ไม่คอยจับผิดคนอื่น

มุ่งหน้าแต่จะแก้ไขปัญหาหัวใจของตนเอง และปรับปรุงความเป็นของตัวเองให้เป็นจริงตามที่

เราตั้งใจจะให้เป็น จะเป็นอะไรก็ได้แต่ในเฉพาะสถาบันของเรานี้ เราปฏิบัติธรรมเพื่อความเป็น

พระ เป็นเณร เป็นอุบาสก อุบาสิกา เป็นแม่ขาวนางชี เพื่อความเป็นจริงตามหลักคำสอนของ

พระพุทธเจ้า อันนี้เรียกว่า ปุคคลสัปปายะ

เทศนาธรรม ท่านเจ้าคุณพระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

วัดป่าสุวรรณประดิษฐ์ (วัดหนองจรเข้) อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่านนะจ๊ะ #อ่านหลายรอบ #ระดมสมองคิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

สุข สงบ เย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language