Dhamma together:"สมาธิเป็นพื้นฐานสั่งสมไว้ เพื่อปัญญา"

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



การที่เราทำสมาธิก็เหมือนการสะสมเมล็ดพันธุ์ผักไว้

เมื่อมันแก่จัดพอถูกน้ำเข้ามันก็จะแตกกิ่งก้านสาขา

เป็นต้น เป็นดอก เป็นใบ​ เรามีสมาธิเป็นพื้นฐานสั่งสมไว้

พิจารณาก็เกิดปัญญา รอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งด้านโลกด้านธรรม

ได้ง่าย​ สอนจิตฝึกใจให้รู้ว่า อะไรเป็นธาตุ ขันธ์ อายตนะ ฯลฯ

ทุก ๆ ส่วนของร่างกาย จนเราไม่ต้องกลัวแก่กลัวเจ็บกลัวตาย

อีกต่อไป เหมือนเราโตขึ้น ความเป็นเด็กมันก็หายไปเอง​

จะไปกังวลในเรื่องอดีตที่ผ่าน อนาคตที่ยังไม่ถึง ให้ใจเร่าร้อนทำไม

เพราะอะไร​ เมื่อเราสู้มาถึงขั้นนี้แล้ว เราจะไม่เห็นว่า​ "ร่างกายนี้"

เป็นของสำคัญมีสาระแก่นสารอะไรเลย

ท่านพ่อลี​ ธัมมธโร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language