Dhamma together:ความฝันไม่มีวันหมดอายุ

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

โยมทุกท่านวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องความฝัน ก่อนอื่นอาตมาต้องบอกเลยว่า

คนเรามีฝันสองแบบ คือ

แบบที่หนึ่ง ฝันเป็นจริง คือ ฝันแล้วลงมือทำในสิ่งที่ตนเองรัก รักในสิ่งที่ตนเองทำ

คนทำงานในสิ่งที่ตนเองรัก กับคนทำงานสักแต่ว่าทำ ผลงานจะออกมาต่างกันมาก

คนที่ทำในสิ่งที่ตนเองฝันไว้ หรือทำให้สิ่งที่ตนเองชอบ พลังในการเรียนรู้จะมากเป็นพิเศษ

เราจะมีความกระสันที่จะแสวงความรู้เพื่อที่จะพัฒนาสิ่งที่เรากำลังทำ

ส่วนคนที่ทำงานสักแต่ว่าทำ คือทำให้เสร็จๆ ไป เผลอๆ ทำงานเสร็จ ชีวิตในการทำงานตรงนี้

อาจจะเสร็จไปด้วยก็ได้ โยมว่าไหม

สอง ฝันลมๆ แล้งๆ คือ ฝันกลางวัน นอนแล้วก็ฝัน ตื่นขึ้นมาความฝันก็แตกสลายไป

หลายคนที่เป็นแบบนี้เพราะว่า ความฝันที่เราวาดไว้มันสูงเกินไป เราคงทำไม่ได้แน่นอน

โยมทั้งหลาย มีคนพูดไว้ว่ามนุษย์จะพัฒนาการไปตามอย่างที่ตนคิด

ถ้าเราคิดว่า เราทำไม่ได้หรอก มันสูงเกินไป มันหนักเกินไปสำหรับเรา มีความคิดแบบนี้

ก็จะทำให้เราทำไม่ได้ เพราะความคิดมันบั่นทอนกำลังใจของเราไปเกือบหมด


อาตมาขอบอกว่า อย่าบั่นทอนชีวิตด้วยความคิดที่ติดลบ

เราอย่าทิ้งความฝัน เพียงเพราะรู้สึกว่ามันไกล

ถ้าเรายังไม่ได้ลองก้าวเดินไป แล้วจะรู้ได้ไงว่ามันไกลจริง

หรือไม่ แต่ตรงกันข้าม ถ้าเราคิดว่าเราทำได้แน่

คนอื่นเขายังทำได้เลย มันคงไม่ยากเกินไปสำหรับเรา

หรอก สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือระบบความคิด

ถ้าเราคิดดี หนทางที่ดีก็จะมีหาเรา

โยมทุกท่าน

ความฝันไม่มีวันหมดอายุ นะโยม

มีแต่เราต่างหากที่หมดความพยายามไปเสียก่อน


เมื่อพูดถึงเรื่องความฝัน อาตมามีเรื่องหนึ่งมาเล่าให้ฟัง ชายคนหนึ่ง มีสีหน้าเคร่งเครียด

มีแววตาแสนเศร้าเข้าไปในร้านหนังสือ เขาเดินวนอยู่ในร้านหนังสือหลายรอบ ในที่สุดเขาจึง

ตัดสินใจถามพนักงานขายว่า “น้องครับ หนังสือปราบเมียให้อยู่หมัด อยู่ตรงไหนครับ?”

พนักงานขายสาว เงยหน้ามองชายคนนั้น แล้วทำท่านึกสักครู่ จึงตอบไปว่า “อยู่โซนนิยาย

จินตนาการ และเพ้อฝันค่ะ วางอยู่ใกล้ๆ หนังสือตายแล้วไปไหน ดิฉันแนะนำให้อ่านคู่กันค่ะ”

!! เอาละมาเข้าประเด็นกันต่อ โยมทุกท่าน ทุกคนมีความรักมีความชอบที่ต่างกัน เราพยายาม

หาตนเองให้เจอว่าชอบอะไร แล้วพยายามหาความรู้มาส่งเสริมความฝันของตนเอง ถ้าเรา

อยากมีกำลังใจในการทำความฝันของตนเองให้เป็นจริง เราก็ฝันแบบใกล้ๆ ก่อน ฝันแบบ

เล็กๆ เมื่อเราทำความฝันแบบใกล้ๆ สำเร็จ เราก็ค่อยขยับความฝันของตนเองให้ไกลออกไป

ให้ใหญ่กว่าเดิม วิธีทำตามความฝันแบบนี้จะทำให้เรามีประสบการณ์ และไม่ทำให้หมด

กำลังใจเสียก่อน คนเราเมื่อประสบความสำเร็จ แน่นอนอยู่แล้วก็ต้องหาความท้าทายใหม่ๆ

สิ่งนี้จะกระตุ้นความฝันให้ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

โยมทั้งหลาย

ความฝันเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม มีไว้สำหรับคนไม่ยอมแพ้เท่านั้น

ความฝันมันไม่มีขาหรอกโยม ถ้าเราอยากได้ เราก็ต้องเดินเข้าไปหามัน เจริญพร

พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language