Dhamma together:ทำความดีให้มากเพื่อชดเชย การกระทำในอดีตย่อมทำได้

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ทำความดีให้มากเพื่อชดเชย การกระทำในอดีตย่อมทำได้

แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานรักษาศีลด้วยจะดี

หากไม่รักษาศีลแล้ว ...ทำบุญเข้าวัดให้ตาย ก็ไม่มีทางดีขึ้น

ย่อมไม่ได้อานิสงส์แห่งผลบุญอย่างแน่นอน

เพราะพื้นฐานเรายังปฏิบัติไม่ได้ แล้วบุญที่เราทำต่างๆ

จะให้อานิสงส์ได้ เท่าการปฏิบัติได้อย่างไร เวลานี้

เห็นได้มากคนชอบทำบุญเข้าวัด แต่เข้าไปแล้วยังชอบพูดจา

ส่อเสียดคนอื่น ให้ร้ายคนอื่นๆ เอาเรื่องคนอื่นมานินทา

ให้สนุกปาก

กลายเป็นว่า ..วัดคือ ที่พบปะเพื่อนๆ ที่ชอบนินทา อย่างนี้ไม่ดี ศีลข้อ ๔ ไม่พูดโกหกส่อเสียด

นินทาว่าร้าย คิดไม่ดีกับคนอื่นเรายังทำไม่ได้ แล้วศีล ๕ ที่พระท่านให้พรหลังทำบุญเสร็จ

เราจักได้บุญได้อย่างไร?พื้นฐานชีวิตคน ประกอบไปด้วย ศีล ๕ ทำได้เพียง ๕ ข้อนี้

แล้วชีวิตจะดีทำบุญ เราควรเริ่มจากตัวเองก่อน ไม่ใช่เริ่มที่การเข้าวัดเข้าวัดไป กลับออกมา

เรายังเป็นคนเดิมและคาดหวังว่า ขอพรพระแล้วท่านจะช่วยพ้นทุกข์ไม่ได้อย่างแน่นอน

เพราะตัวเราเอง ยังไม่รู้จักช่วยตัวเอง ศีลไม่รักษา เทวดาที่ไหนจะคุ้มครองท่าน

กราบโอวาทธรรมคำสอน...

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language