Dhamma together:วิธีให้อภัย

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...



ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการให้อภัยนั้น

ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าจะป้องกันมิให้ใคร

มาทำร้ายเราได้ แต่อย่างน้อยการให้อภัยก็ช่วย

ให้เราไม่ทำร้ายจิตใจตนเอง (ด้วยการปล่อยให้ไฟ

โทสะพยาบาทเผาลนจิตใจจนกินไม่ได้นอน

ไม่หลับ) ขณะเดียวกันก็ทำให้เราไม่จองเวรกับเขา

(คือตอบโต้เขาด้วยความรุนแรงทั้งโดยคำพูดและ

การกระทำ) ซึ่งเท่ากับกระตุ้นเชื้อเชิญให้เขากลับมา

จองเวรกับเราเกิดการโต้ตอบไปมาไม่จบไม่สิ้นจน

หาความสุขสงบไม่ได้ทั้งสองฝ่าย


ทีนี้พูดถึงวิธีให้อภัยก็ต้องเริ่มต้นจาก

1. การมองเห็นโทษของความโกรธหรือผูกพยาบาทเห็นว่าความโกรธเผาผลาญใจเรา

อย่างไร ฉะนั้นจึงควรบรรเทาความโกรธไปจากจิตใจ แต่ไม่ใช่ทำด้วยการกดข่ม หากแต่อาศัย

ความเข้าใจที่ถูกต้อง

2. ควรพิจารณาต่อไปว่าอะไรทำให้เขาทำกับเราอย่างนั้น เขาอาจทำด้วยความเข้าใจผิดด้วย

ความไม่รู้ หรือเพราะต้องการแสดงอำนาจ การมองให้ลึกลงไปถึงปมปัญหาของเขา

(เช่นปัญหาในวัยเด็กหรือในขณะนี้) ก็ช่วยให้เราเข้าใจเขามากขึ้นความเข้าใจถึงที่มาของ

พฤติกรรมของเขาจะช่วยให้เราเห็นใจเขาได้มากขึ้น

3. นอกจากนั้นพระพุทธองค์ยังทรงแนะให้มองเห็นถึงความทุกข์ของเขาด้วยว่า เขาเคยผ่าน

ความทุกข์อะไรมาบ้างหรือความทุกข์ที่กำลังเกิดขึ้นกับเขาขณะนี้ รวมทั้งที่กำลังจะเกิด

ในอนาคต (จากพฤติกรรมของเขา) การเห็นความทุกข์เหล่านี้ของเขาก็จะช่วยให้เราโกรธ

เกลียดเขาน้อยลง

4. ข้อต่อมาคือมองให้เห็นถึงความดีของเขา ไม่ว่าความดีที่เคยทำกับเรา หรือความดีที่ทำกับ

ผู้อื่น(เช่นเพื่อนพ่อแม่หรือลูกหลานของเขา) การเห็นความดีของเขาก็จะทำให้เรามีอคติต่อ

เขาน้อยลงซึ่งช่วยให้ความโกรธเกลียดบรรเทาลง

5. ประการสุดท้ายคือแผ่เมตตาให้เขา ส่งความปรารถนาดีให้เขา ได้พบความสุขทั้งกาย

และใจ ได้รับความรักความอบอุ่น ปลอดพ้นจากภยันตรายทั้งปวง เป็นต้น

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language