Dhamma together:ต้นธารแห่งความสุข...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ระดับขั้นแห่งความสุขของคนเรา เมื่อมองในระยะยาวแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่าน

เข้ามาในชีวิตหากขึ้นอยู่กับ "ต้นธารแห่งความสุข" ภายในใจเรา

หากต้นธารนี้สมบูรณ์ ความสุขก็จะหลั่งไหลหล่อเลี้ยงใจเราไม่รู้จักจบสิ้น

 ด้วยเหตุนี้เราจึงควรให้ความสำคัญ

 กับการ หล่อเลี้ยงต้นธารแห่งความสุขภายใน 

 ด้วยการดูแลรักษาจิตใจ

 ให้ได้รับแต่สิ่งดีงาม เช่น เมตตา กรุณา 

 ไม่ปล่อยให้ความโกรธเกลียด

 และความเห็นแก่ตัวมาทำลายต้นธารภายใน 

ขณะเดียวกันก็หมั่นทำความดีอย่างจริงใจ เพราะความดีนั้นเองจะซึมผ่านเข้าไปบำรุงเลี้ยงจิตใจเรา

ตราบใดที่ต้นธารอุดมสมบูรณ์ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะมีเหตุการณ์ใดๆ มาแผ้วพาน เพราะมันทำได้

อย่างมากเพียงแค่สั่นคลอนจิตใจเราให้หวั่นไหวหรือตกวูบ เพียงชั่วครั้งชั่วคราว จากนั้นจิตใจเรา

ก็จะกลับคืนมาสู่ระดับเดิม ความสุขนั้นมีสองแบบ คือ ความสุขชั่วคราว กับความสุขยั่งยืน

ความสุขยั่งยืนนั้นมิใช่อะไรอื่น หากได้แก่ความสุขจากต้นธารภายในนี้เอง

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language