Dhamma together:อานาปนสติ...ส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิต

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

การเจริญอานาปานสติ

ทำให้เราครองกาย ครองใจได้อย่างสงบ เป็นปกติ

แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์คับขันประหวั่นพรั่นพรึงหรือตกใจก็ตาม

ถ้าเราหมั่นปฏิบัติอยู่เสมอเกิดอะไรขึ้นมา เราก็รู้

เราแค่ตระหนักรู้ ควบคุมตนเอง สำรวม ระวังและไม่ตกใจ

เป็นอานิสงส์ของการเจริญอานาปานสติ

ถ้าเราไม่เคยฝึกใจ เราจะตื่นเต้น ตกใจ ทำอะไรไม่ถูกขึ้นมาเลย

 

พระพุทธองค์นั้นทางปฏิบัติภาวนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเจริญอานาปนสติ จนบรรลุมรรคผล

นิพพาน แล้วก็ตรัสไว้ว่าใครอยากจะเป็นอย่างพระพุทธองค์ ก็ให้ฝึกเจริญอานาปานสติอยู่เสมอ

เราจะไม่ประหวั่นพรั่นพรึงในสถานการณ์ต่างๆที่น่าประหวั่นพรั่นพรึง

ทำให้มีสุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี ให้ผลสูงสุดถึงมรรคผลนิพพาน 

ท่าน ว.วชิรเมธี

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language