Dhamma together:คำตอบของการเดินตรงทางสายกลาง...

พระพุทธองค์ทรงชี้ทางแก่ผู้มาหา...มาฝึกกับพวกเราสิ...

ทางสายกลางของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ในชีวิตของ

คนๆ หนึ่งทางสายกลางอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน

เพราะว่าทางสายกลางก็คือ.........

ข้อวัตรปฏิบัติที่จะเอื้ออำนวยที่สุดต่อการพ้นจากกิเลส 

เพราะฉะนั้นถ้ากิเลสกำลังอ่อนอยู่ กำลังอยู่หมัดอยู่ หรือ

กำลังไม่ค่อยกำเริบ เราอาจจะได้ผ่อนคลายบ้าง อาจจะไม่ถึง

ขั้นประมาทนะ แต่ถ้ากิเลสกำลังอาละวาดอยู่

เราก็ใช้วิธีอ่อนโยนไม่ได้ผล บางทีจะต้องใช้ความเด็ดขาดให้

มันกลัวเราบ้าง



ดังนั้นการปฏิบัติก็ต้องค่อยๆ ปรับ ปรับการปฏิบัติให้เหมาะกับเหตุการณ์ กับสถานการณ์

กับความรุนแรงของกิเลส ดังนั้นในสายตาของคนอื่นเขาอาจจะเห็นว่าบางครั้งเราก็ทำเกินไป

แต่เขาไม่รู้หรอก ก็มีแต่เราคนเดียวที่จะรู้ว่าพอดีหรือไม่พอดี เพราะถ้าเรากำลังมีปัญหาอยู่

เราก็ต้องพยายามหาวิธีที่จะได้ชนะปัญหานั้น ซึ่งเราจะทำตามตำราหรือทำตามคนอื่น บางทีก็

อาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร ฉะนั้นต้องสร้างสรรค์ ต้องเป็นครูที่ช่างคิด ช่างค้นคว้าหาข้อวัตรปฏิบัติ

ที่เหมาะกับตัวเองโดยไม่ต้องสงสัยว่าผิดไหม ถูกไหม เอาผลต่อจิตใจของเราเป็นเครื่อง

ตัดสิน นักปฏิบัติบางคนขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง บางทีก็เกิดความคิดว่า ถ้าทำอย่างนี้จะเป็น

อย่างไรไหม ทำแล้วก็ได้ผล จิตใจก็สงบลงแต่เกิดความสงสัยว่าไม่เคยได้ยินครูบาอาจารย์ที่ไหน

สอนให้ทำอย่างนี้ ก็เกิดสงสัย ที่เคยมากราบอาตมาก็หลายคนเหมือนกันว่า ผมหรือลูกศิษย์

ทำอย่างนี้จิตใจสงบแต่ว่ามันสงสัยว่าถูกไหม คือ คำตอบมันก็อยู่ในคำถามอยู่แล้วว่าถ้าสงบแล้ว

แสดงว่าถูก

ชยสาโรภิกขุ

#inndhamma #อยู่ในธรรม #ทบทวนธรรม

#อ่านแล้วแบ่งกันอ่านหลายๆท่าน #อ่านหลายรอบ #คิดหลายๆหน #ฝึกฝนปัญญา

#พัฒนาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน #จิตรู้เท่าทันสรรพสิ่ง #ฉลาดใช้ #เฉลียวคิด #ชีวิตจักสนุก

#สุขสงบเย็น #เฉกเช่นพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Select your language